Đảm bảo các đơn vị đi vào hoạt động thông suốt ngay sau khi hợp nhất, sáp nhập
Xã hội - Ngày đăng : 20:24, 04/02/2025
Tham dự còn có Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nam, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Bình Thuận hiện có 18 sở (gồm 17 sở được tổ chức thống nhất và 1 sở đặc thù là Ban Dân tộc) với số lượng đầu mối bên trong là 104 tổ chức hành chính và 95 đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) thuộc sở, 2 ĐVSNCL thuộc chi cục thuộc sở. Năm 2025, 18 sở được giao 1.121 biên chế, hiện có 1.085 công chức. Cơ cấu nhân sự 18 sở có 16 Giám đốc (khuyết 2 ), 50 Phó Giám đốc (khuyết 4 ); phòng thuộc sở có 81 cấp trưởng và 117 cấp phó; chi cục và tổ chức tương đương thuộc sở có 12 cấp trưởng và 13 cấp phó; các ĐVSNCL thuộc sở, thuộc chi cục thuộc sở có 83 cấp trưởng và 148 cấp phó.
Theo Dự thảo Đề án, thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, đối với cấp tỉnh sẽ duy trì 2 sở, gồm: Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh; Đồng thời tổ chức lại đối với 16 sở. Cụ thể: Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính; Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng; Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông vào Sở Khoa học và Công nghệ; Hợp nhất Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổ chức lại Ban Dân tộc; Tổ chức lại Sở Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức lại Sở Y tế; Tổ chức lại Sở Công thương; Tổ chức lại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổ chức lại Sở Tư pháp. Lộ trình thực hiện: Dự kiến Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua các Nghị quyết về hợp nhất, tổ chức lại các sở, đơn vị ngày 17/2/2025. UBND tỉnh công bố các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh vào ngày 18/2/2025. Các công việc liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy các sở hoàn thành xong trước ngày 28/2/2025. Các sở hợp nhất, tổ chức lại chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/3/2025.
Đối với 3 Ban Quản lý dự án cấp tỉnh, theo dự thảo đề án sẽ hợp nhất 2 Ban, gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thành 1 đầu mối. Giữ nguyên hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh. Các công việc liên quan đến hợp nhất 2 Ban hoàn thành xong trước ngày 31/3/2025. Ban QLDA giao thông, dân dụng và công nghiệp chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/4/2025.
Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản thống nhất dự thảo đề án, đồng thời cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng với mục tiêu chung nhằm đổi mới, cải cách toàn diện bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng ghi nhận và đánh giá cao việc thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tinh thần rất khẩn trương nhằm bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của cấp trên. Theo đó, tổng thể chung đến thời điểm này, Bình Thuận đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu chính của Ban Chỉ đạo Trung ương về tinh gọn bộ máy. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến tham gia tại cuộc họp, khẩn trương hoàn chỉnh, tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến để thực hiện quy trình tiếp theo.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho rằng: Thời gian để hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy không còn nhiều (dự kiến ngày 18/2/2025 tổ chức công bố các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập các sở mới), do đó, yêu cầu các thành viên UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao độ, phấn đấu nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng yêu cầu, tiến độ. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố và triển khai các quy trình trình Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố ban hành nghị quyết hợp nhất, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố, công bố vào ngày 17/2/2025; đồng thời, chuẩn bị các nội dung liên quan để các đơn vị mới đi vào hoạt động thông suốt ngay sau khi hợp nhất, tổ chức lại, như: quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bố trí biên chế, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý, công chức, các thủ tục về con dấu, cơ sở vật chất, trang thiết bị…
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương bám sát các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh; thường xuyên cập nhật các văn bản định hướng, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương để kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh; chú ý làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm duy trì và thực hiện tốt công việc thường xuyên, chế độ thông tin, báo cáo định kỳ...