Ẩm thực đêm Phan Thiết: Cần sự khác biệt
Du lịch - Ngày đăng : 05:47, 03/03/2025
Thú thật, đi du lịch đến tỉnh, thành nào tôi cũng tò mò hỏi người dân địa phương có chợ đêm không? Vì ngoài ăn uống, cà phê vào buổi tối, du khách muốn thong dong dạo phố, tìm hiểu đặc sản cũng như thưởng thức ẩm thực vùng miền thông qua các tuyến phố ăn uống, các gian hàng tại chợ đêm. Khi Phan Thiết có Phố ẩm thực, nghĩa là nơi đây sẽ có thêm sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách trong và ngoài nước. Dù chỉ là thí điểm, nhưng việc xây dựng tuyến phố ẩm thực vào dịp cuối tuần sẽ là định hướng xây dựng mô hình phát triển kinh tế đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn của Phan Thiết.

Tuyến phố ẩm thực này hình thành tại đường Tuyên Quang, thu hút gần 100 gian hàng, trong đó có nhiều gian hàng bày bán, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Bình Thuận, gian hàng các món ăn đặc trưng của địa phương theo mô hình chợ quê (hàng gánh - hàng rong). Bên cạnh đó, khu vực này còn có các gian hàng bán đặc sản, quà lưu niệm của thành phố biển Phan Thiết.
Dù có nhiều kỳ vọng, tuy nhiên sau vài tuần nhộn nhịp do trùng vào dịp Tết Nguyên đán, phố ẩm thực hiện đang đối mặt với tình trạng khách bắt đầu thưa vắng. Qua trải nghiệm của bản thân cũng như người dân địa phương, các hoạt động tạị phố ẩm thực chưa đặc sắc, đa dạng, chủ yếu xoay quanh ăn uống và mua sắm, chưa có nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật để tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách. Nhiều gian hàng ẩm thực chủ yếu bán các món ăn đường phố chế biến sẵn, thức ăn nhanh, chất lượng chưa ngon, chưa tạo được dấu ấn riêng. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, các gian hàng bắt đầu thưa thớt dần và mô hình hoạt động nơi đây “na ná” như các chợ ẩm thực đã từng “chết yểu” ở nhiều tỉnh, thành khác.

Làm thế nào để các mô hình thí điểm, các chợ đêm duy trì bền vững, có sự phát triển, có sự đổi mới đáp ứng sự thay đổi thị hiếu của khách hàng? Tôi đã từng đi chợ đêm Đà Lạt, chợ đêm Phú Quốc, Cần Thơ… nơi nào cũng đông đúc, sôi động với nhiều gian hàng bán đặc sản địa phương, quà lưu niệm, bên cạnh những quầy hàng ăn uống như mọi tỉnh, thành khác. Vậy tại sao những điểm đến này duy trì tốt đến vậy? Để thu hút du khách cũng như dân địa phương mong ngóng ghé lại hàng tuần, có lẽ phố ẩm thực nên cải tiến về không gian, món ăn phải đa dạng, hấp dẫn và đặc biệt cần có những “món ăn” tinh thần để người dạo chơi nán lại phố ẩm thực nhiều hơn là chỉ lướt 1 vòng rồi rời đi.

Việc nâng cao sức hấp dẫn của phố ẩm thực không chỉ giúp tăng doanh thu cho các hộ kinh doanh mà còn góp phần phát triển du lịch và văn hóa ẩm thực của địa phương. Điển hình như Đà Lạt, vào dịp cuối tuần chợ đêm luôn có những nhóm nhạc trình diễn ngoài trời khá sôi động, Phan Thiết cũng nên duy trì những chương trình ca nhạc đặc sắc như thế, kết hợp các hoạt động nghệ thuật đường phố mỗi cuối tuần. Ngoài ra, để tạo sự khác biệt, Phan Thiết cũng có thể tổ chức chương trình “food tour”, cung cấp các combo món ăn theo chủ đề giúp du khách dễ dàng trải nghiệm trọn vẹn tinh hoa ẩm thực của khu phố. Song song đó là tập huấn cho người bán hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, văn minh, mến khách. Không chỉ vậy, Phan Thiết cũng nghiên cứu để tổ chức các cuộc thi nấu ăn, pha chế nước uống như đã từng, nhưng quy mô nhỏ hơn để tăng tính giải trí và sự sôi động cho khu vực. Những hoạt động này sẽ giúp phố ẩm thực trở thành một điểm đến không chỉ để ăn uống mà còn là nơi vui chơi, thư giãn.

Đồng thời, việc xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng số như facebook, tiktok… là yếu tố cực kỳ quan trọng để lan tỏa hình ảnh, quảng bá đến công chúng, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, có thể hợp tác với các trang facebook cá nhân chuyên giới thiệu ẩm thực vùng miền, địa phương để thực hiện các bài review chân thực, hấp dẫn. Không chỉ vậy, việc liên kết với các công ty du lịch để đưa Phố ẩm thực Phan Thiết vào chương trình tour tham quan cũng là một cách hiệu quả để tăng lượng khách ghé thăm.
Từ những điểm cộng nho nhỏ ấy, cùng những nỗ lực của ngành chức năng và sự chung tay của các tiểu thương, quầy hàng buôn bán trong phố ẩm thực, chắc chắn sẽ làm nên thương hiệu phố Ẩm thực Phan Thiết có nét riêng đặc trưng so với các tỉnh, thành khác. Qua đó góp phần cho chiến lược phát triển kinh tế đêm của Phan Thiết nói riêng và du lịch tỉnh Bình Thuận nói chung ngày càng rõ nét.