Tánh Linh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính
Xã hội - Ngày đăng : 05:31, 04/03/2025
Thời gian qua, công tác CCHC mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Tánh Linh được chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, tập trung triển khai đồng bộ. Theo đó cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp. Đối với Bộ phận một cửa các cấp cũng hoạt động phát huy hiệu quả, tất cả thủ tục hành chính đủ điều kiện đều thực hiện tiếp nhận - trả kết quả tại đây và được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ…

Với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này, kết quả cho thấy Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của huyện Tánh Linh trong những năm gần đây dần được cải thiện theo hướng tích cực. Nếu như năm 2022, địa phương xếp loại khá với thứ hạng 8/10 huyện, thị xã, thành phố thì đến năm 2023 tiếp tục duy trì xếp loại khá nhưng đạt điểm số cao hơn và vươn lên xếp thứ 5/10 huyện, thị xã, thành phố. Còn trong năm 2024 vừa qua, Chỉ số cải cách hành chính của địa phương ghi nhận mức tăng cả về xếp loại lẫn thứ hạng: Xếp loại tốt và đứng thứ 1/10 huyện, thị xã, thành phố (tăng 4 bậc so với năm 2023). Riêng đối với cấp xã thuộc địa bàn huyện miền núi Tánh Linh cũng có bước chuyển biến với 12 xã - thị trấn xếp loại tốt, 1 xã xếp loại khá.
Bên cạnh đó, việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp luôn được Tánh Linh chú trọng thông qua xây dựng các kế hoạch thực hiện nâng cao môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của huyện, góp phần nâng cao xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Huyện cũng đã công khai tài liệu hướng dẫn, giải thích các điểm chưa rõ trong quy định về thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Tiếp nhận và xử lý kịp thời, hiệu quả những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đầu tư… Ngoài ra còn phân công, bố trí lực lượng tại Bộ phận một cửa các cấp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức quy trình thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, thực hiện số hóa thủ tục hành chính.
Hướng tới thực hiện đạt kết quả tốt hơn, ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã yêu cầu các cấp ngành tại địa phương tiếp tục cải thiện chỉ số CCHC của huyện. Đồng thời tập trung cải thiện chỉ số CCHC của cấp xã có điểm số còn thấp so với điểm chuẩn của bộ tiêu chí đánh giá, qua đó đề ra giải pháp cụ thể nhằm cải thiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Năm nay, Tánh Linh cũng nỗ lực giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn ở từng ngành, từng cấp, từng lĩnh vực với tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đúng và trước hẹn đạt từ 98% trở lên. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70% và tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt tối thiểu 60%, đối với tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp đạt tối thiểu 80%, còn tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử các cấp đạt 100%...
Liên quan công tác này, lãnh đạo UBND huyện cũng đề nghị người đứng đầu các cơ quan, ban ngành, địa bàn cơ sở phải nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ CCHC. Cùng với đó có giải pháp, cách làm mới để không ngừng nâng cao điểm số, thứ hạng các chỉ số CCHC của huyện, cấp xã trong năm 2025 và trong những năm tiếp theo.
Từ năm 2020 - 2024, Tánh Linh đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa 71 thủ tục hành chính cấp huyện và 38 thủ tục hành chính cấp xã, đến nay 100% văn bản, hồ sơ công việc các cấp được xử lý trên môi trường mạng. Cùng với đó còn hỗ trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với 233/233 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính các cấp có yêu cầu nghĩa vụ tài chính…