Bình Thuận sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Kinh tế - Ngày đăng : 11:25, 14/03/2025

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Bình Thuận có chiều dài 156 km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí (Bắc Bình) là công trình trọng điểm quốc gia. Việc thực hiện dự án là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của Bình Thuận. Để chủ động kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh, mở ra không gian mới, góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế đông – tây của tỉnh. Bình Thuận đã triển khai dự án tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ. Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến. Đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh... với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sau năm 2030 sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 6 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.




Tuyến đường nối dự kiến thi công sẽ kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn đầu tại xã Hàm Hiệp và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xuống giáp đường Lê Duẫn nối tiếp các trục đường quan trọng khác như đường Thủ Khoa Huân - Hùng Vương đi về Khu du lịch Quốc gia Mũi Né. Nối với đường Nguyễn Tất Thành ra bãi tắm Đồi Dương – Thương Chánh, nối với đường Trần Hưng Đạo đi về vùng du lịch Tiến Thành rồi về La Gi hay Kê Gà, Hàm Thuận Nam... Vì vậy, theo nhìn nhận ban đầu tuyến kết nối này sẽ có ý nghĩa rất quan trọng khi vừa nâng tầm đô thị Phan Thiết được kết nối liên vùng vừa tạo ra không gian phát triển kinh tế thương mại và giá trị quỹ đất ở 2 bên trục lộ của tuyến cũng như quỹ đất dành riêng để xây dựng các khu thương mại khác. Từ đây Phan Thiết sẽ phát huy được tiềm năng khu du lịch trọng điểm...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết lâu nay tỉnh chú trọng phát triển trục ven biển, việc mở tuyến đường kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với trung tâm thành phố Phan Thiết sẽ mở ra không gian phát triển trục đông – tây, thúc đẩy phát triển kinh tế... Còn Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy yêu cầu các sở ngành phải quyết tâm, quyết liệt tập trung giải phóng mặt bằng, di dời cơ sở vật chất để có mặt bằng trước khi thi công, ưu tiên công tác này không để bị động. Ngoài ra phải lựa chọn nhà thầu có năng lực để công trình thi công đạt tiến độ... Qua ý kiến của các sở ngành, UBND Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết, đồng chí Nguyễn Hoài Anh chỉ đạo kết luận tại hội nghị. Giao Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao, theo hướng phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến.

Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chậm nhất là tháng 7/2025. Đồng thời, nghiên cứu báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí. Ngoài ra, cũng chỉ đạo quá trình nghiên cứu thực hiện dự án cần quan tâm về đời sống, sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án. Tỉnh Bình Thuận quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất là quý IV/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.