Cải cách hành chính để tạo sự hài lòng cho người dân

Xã hội - Ngày đăng : 05:18, 24/04/2025

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Tuy Phong đã xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Huyện đã áp dụng hàng loạt chính sách và phương pháp cải cách đồng bộ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp…

Xác định nhiệm vụ trọng tâm

Xác định đẩy mạnh CCHC nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo và chú trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Từ đó phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan trong kiểm tra, đôn đốc đảm bảo thực hiện công tác CCHC của huyện đạt hiệu quả cao hơn, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của huyện từng bước phát triển.

z6533113140166_d98944d200025d1562d06b7c15e2c6ca.jpg
Bộ phận một cửa xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Ảnh: Đ.Hòa

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung chỉ đạo, điều hành CCHC, tạo động lực cải cách mạnh mẽ và lan tỏa trong toàn hệ thống, tạo được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. UBND huyện đã tăng cường đẩy mạnh công tác CCHC, kịp thời triển khai thực hiện các văn bản của tỉnh và huyện về công tác CCHC đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ và nhân dân địa phương. Công tác CCHC của huyện đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực. 100% cơ quan hành chính từ huyện đến xã đã thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC. Nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị đã được các ngành phối hợp giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện tốt, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, việc hoàn thành Đề án nâng cấp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã góp phần nâng cấp bộ mặt của địa phương ngày càng khang trang, theo hướng hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết TTHC…

Nâng cao mức độ hài lòng

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, công tác CCHC của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật là các chỉ số CCHC đã cải thiện so với năm trước, nhất là tỷ lệ số hóa, thanh toán trực tuyến, tiến độ giải quyết TTHC. Hàng năm đều xây dựng kế hoạch thực hiện, nhất là tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của năm trước. Công tác cải cách TTHC được tiếp tục quan tâm tập trung chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì có hiệu quả. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định, tiến độ giải quyết hồ sơ đạt tỷ lệ khá (đạt 93,96%). Qua đó góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra để khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện tích cực nghiên cứu, đề xuất giải pháp, mô hình, sáng kiến cách làm hay trong triển khai CCHC, hàng năm UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan, địa phương đăng ký triển khai các sáng kiến, giải pháp mới áp dụng thực hiện hiệu quả trong công tác CCHC. Từ năm 2021 đến nay có 2 sáng kiến, giải pháp về CCHC được UBND huyện công nhận và áp dụng.

Theo lãnh đạo huyện Tuy Phong, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác CCHC của huyện Tuy Phong vẫn còn một số khó khăn, thách thức. Trong đó, đáng chú ý là sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi giải quyết các TTHC, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Việc này dẫn đến tình trạng hồ sơ bị trễ hạn, kéo dài thời gian xử lý. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế và tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, huyện đã đề ra các giải pháp và định hướng cụ thể trong thời gian tới. Theo đó, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về CCHC để nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cắt giảm các khâu trung gian, giảm thiểu thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức…

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ, huyện Tuy Phong quyết tâm tạo bước đột phá mới trong công tác CCHC, góp phần xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

5 năm qua, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ trên 90%, vượt tỷ lệ UBND tỉnh giao 80%. Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ trên 45%, vượt tỷ lệ UBND tỉnh giao 45%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 59,85%, vượt tỷ lệ UBND tỉnh giao 50%, với nhiều TTHC được tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm bớt các thủ tục giấy tờ rườm rà…

Hồng Trinh