Vẫn còn những cuộc gọi thanh toán tiền điện lừa đảo gây bức xúc

Pháp luật - Ngày đăng : 05:25, 23/06/2025

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại liên tục nhận được những cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện mặc dù không nợ tiền điện của công ty điện lực, gây phiền phức và hoang mang cho "khổ chủ".
anh-moi.jpg
Nhiều số máy lạ gọi đến yêu cầu trả tiền điện, mặc dù đã thanh toán tiền điện cho công ty điện lực.

Những ngày qua chị Đinh Thị Chi ở phường Phú Thủy (Phan Thiết) liên tục nhận được cuộc gọi lạ hỏi về việc thanh toán tiền điện cho công ty điện lực. Trong đó có lần bắt máy, nghe đầu dây bên kia giới thiệu tên Cường, làm việc ở Công ty điện lực Bình Thuận. "Anh ta hỏi tôi đã thanh toán tiền điện cho công ty điện lực chưa? Tôi trả lời đã thanh toán rồi, anh ta tiếp tục hỏi như chất vấn: chị đã thanh toán bằng hình thức nào mà kiểm tra trên hệ thống thanh toán tiền điện không thấy. Chị có giữ lại hóa đơn thanh toán không để bên em đối chiếu? Nếu chị có sử dụng zalo thì gửi hóa đơn đó cho bên em…”, chị Chi kể.

Trường hợp chị Chi không phải là duy nhất mà nhiều người khác cũng bị như vậy. Ông Lê Văn Lai ở phường Lạc Đạo chia sẻ mình đã nhận được rất nhiều cuộc gọi có đầu số 022, 024, 028… và các số lạ khác có kèm theo tên các tỉnh, thành trên cả nước gọi đến. Với những cuộc gọi này ông không bắt máy vì vô bổ. Nhưng gần đây xuất hiện các số 0931439410, 0919655482, 0932137488, 0919479305… yêu cầu ông thanh toán tiền điện. "Lần đầu bắt máy, nghe đầu dây bên kia nói tôi cũng hoang mang vì sợ gia đình bị cúp điện. Nhưng nghĩ lại thấy phi lý, vì hàng tháng cứ vào đầu tháng có giấy báo thanh toán tiền điện của công ty điện lực, gia đình thanh toán đầy đủ… Những cuộc gọi này thỉnh thoảng gọi đến, mỗi lần gọi là số điện thoại khác nhau, rất khó nhận biết để bỏ qua không bắt máy, cảm giác bị làm phiền và bất an, chưa kể những cuộc gọi nhá máy không nói gì", ông Lai nói thêm tỏ vẻ bức xúc.

Năm qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT cũ) phát cảnh báo về một hình thức lừa đảo trực tuyến mới. Kẻ gian mạo danh công ty điện lực để thực hiện cuộc gọi lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của khách hàng. Người dân cần cảnh giác và xác minh thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu nào. Thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng là giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để "giải quyết nợ". Ngoài ra, đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện, hãy kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài.

"Công ty điện lực thường không yêu cầu thanh toán gấp qua điện thoại hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại, tin nhắn hoặc email nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của thông báo. Không truy cập vào các đường link thanh toán từ tin nhắn hoặc email mà bạn không rõ nguồn gốc", Cục An toàn thông tin lưu ý.

Ninh Chinh