Vòng xoay cầu Hùng Vương - “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông
Pháp luật - Ngày đăng : 05:20, 24/06/2025

Nằm dưới dốc 2 đầu cầu
Vòng xoay cầu Hùng Vương nằm ở dưới dốc 2 đầu cầu Hùng Vương và cầu Ké phía phường Phú Hài, nổi lên như một vườn bông nhỏ sau khi Dự án mở rộng tuyến đường Nguyễn Thông từ cầu Hùng Vương đến đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành vào những năm 2015.

Nơi đây được xem như là cửa ngõ ra vào Khu du lịch Quốc gia Mũi Né của Phan Thiết. Chính vì vậy, UBND Bình Thuận có chủ trương quy hoạch công viên cây xanh ven sông Bình Lợi, tạo cho khu vực vòng xoay cũng như khu vực 2 đầu cầu Hùng Vương và cầu Ké thông thoáng, nâng bộ mặt Phan Thiết khang trang. Nhưng do kinh phí đền bù giải tỏa lớn nên dự án kéo dài, dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Chính vì vậy, cả khu vực cây cối um tùm, hàng quán tự phát mọc lên thu hút người dân, du khách đến mua bán, ăn uống đông đúc, nhất là vào chiều tối. Nay lại càng đông hơn khi những năm gần đây cao tốc Bắc – Nam mở ra thuận tiện cho việc đi lại giữa Bình Thuận và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Lượng phương tiện lưu thông qua đây chủ yếu là xe chở du khách ra Mũi Né tham quan nghỉ dưỡng rồi ngược về trung tâm Phan Thiết. Ông Nguyễn Thi ở phường Thanh Hải cho biết, trước kia chưa có vòng xoay cầu Hùng Vương ở đây vắng vẻ. Nhưng từ khi có vòng xoay và cao tốc Bắc – Nam thì đông đúc hơn, nhất là vào ngày lễ, tết, cuối tuần, chiều tối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

“Điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông
Trưa 12/6 mới đây, tại vòng xoay xảy ra vụ tai nạn giao thông chết người. Người điều khiển xe ô tô gây tai nạn không phải trong tỉnh Bình Thuận khi ôm cua thì va chạm với 1 xe máy và lao vào căn nhà đối diện vòng xoay làm chết chủ nhà và người đi xe máy bị thương. Trước đó vào 2023 cũng có 1 ô tô lao đến phía trước căn nhà này làm thương vong 2 người. Đây là những vụ nổi cộm và còn nhiều vụ thương tích khác chưa kể. Anh Tuấn, một thợ sửa xe máy ở khu vực nói, kể từ khi vòng xoay hình thành, có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây, có những vụ giữa ô tô với ô tô, có khi giữa xe máy với nhau… nhưng nặng nhất là 2 vụ chết người gần đây. Điều này không riêng gì anh Thi chia sẻ mà nhiều người dân sinh sống trong khu vực cũng thấy vậy.
Công an phường Phú Hài thông tin, khu vực vòng xoay này là “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông. Thời gian gần đây đã có 2 vụ tai nạn chết người, chưa kể những vụ gây thương tích nhẹ, hư hỏng phương tiện và những vụ va chạm nhẹ người dân tự thương lượng với nhau. Đồng thời nhận định, có khả năng do vòng xoay quá lớn, người điều khiển ô tô với tốc độ cho phép 60km/h từ dưới dốc cầu lên trên cầu thả dốc xuống đụng vào chướng ngại vật ở khu vực vòng xoay do không kịp xử lý. Những vụ tai nạn này thường là người điều khiển phương tiện ở ngoài tỉnh, có thể không quen đường.
Tuy vậy, cần xem lại quang cảnh khu vực, việc thu hẹp vòng xoay chỉ là một yếu tố, cảnh quan thông thoáng mới là điều quan trọng. Vì một thực tế có thông thoáng thì người tham gia giao thông dễ quan sát hướng từ cầu Hùng Vương và cầu Ké. Nghĩa là người dân, du khách đi trên cầu Hùng Vương về hướng Mũi Né, thấy được người đi trên cầu Ké và đường Nguyễn Thông cũ. Có như vậy mới phòng ngừa được tai nạn từ sớm, từ xa.
Nhận biết được điều đó, thời gian qua UBND phường Phú Hài nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng sớm triển khai dự án công viên cây xanh. Ông Hồ Thanh Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài cho biết, trong thời gian chờ triển khai dự án công viên, chúng tôi thường xuyên đề nghị công an phường, khu phố đảm bảo an ninh trật tự, môi trường trong khu vực. Tuy vậy, địa phương mong ngành chức năng quan tâm đẩy nhanh các dự án, nhất là dự án công viên cây xanh, góp phần hóa giải “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông này, để người dân yên tâm khi tham gia giao thông qua đây.