Ủy ban An toàn giao thông quốc gia làm việc với tỉnh Bình Thuận
Pháp luật - Ngày đăng : 17:57, 12/09/2019
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu. |
Ông Khuất Việt Hùng đánh giá trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo trật tự ATGT được Bình Thuận thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh xảy ra còn nhiều, đáng chú ý trong 2 tháng 7, 8 tình hình TNGT diễn biến khá phức tạp, số vụ tăng cao, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 1A.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 196 vụ, làm chết 118 người, làm bị thương 140 người. So cùng kỳ giảm 12 vụ, số người chết không tăng. Tính đến 8 tháng năm 2019, tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao cả 3 tiêu chí so cùng kỳ. Toàn tỉnh xảy ra 287 vụ, làm chết 165 người, bị thương 215 người. So cùng kỳ 2018 tăng 15 vụ, tăng 15 người chết và 22 người bị thương. Trong đó tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao với 92 vụ (chiếm 32,4%), làm 72 người chết và 47 người bị thương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nêu ra những khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong công tác đảm bảo ATGT. Trong đó, nguyên nhân tai nạn giao thông tăng cao chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đồng thời việc tuyên truyền chưa cao, công tác tuần tra, kiểm soát không thể bao quát hết địa bàn.,…
Mặt khác, nguyên nhân về hạ tầng cũng được Phó Chủ tịch nhấn mạnh, trong bối cảnh số lượng phương tiện xe cơ giới đang ngày càng tăng cao thì một số tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh mặt đường còn nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa, nhiều vị trí cầu bị thắt cổ chai; tình trạng điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT còn nhiều nhưng việc xử lý, khắc phục còn hạn chế.
Tại buổi làm việc, Bình Thuận kiến nghị sớm cho sửa chữa những đoạn tuyến quốc lộ 1A phát sinh hư hỏng nặng, kết cấu mặt đường, xuất hiện nhiều ổ gà sâu, hằn lún vệt bánh xe sâu hơn 2,5 cm… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sớm lắp đặt dải phân cách giữa đoạn km 1720+800 - km 1770+734 và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon trên tuyến quốc lộ 1A. Riêng đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm khảo sát, đầu tư nâng cấp cảnh báo tự động và lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang biển báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT,...
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, Bình Thuận là “cửa ngõ” của khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, do đó tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều yếu tố phức tạp, trong đó phải chịu nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài.
Thời gian tới, trong công tác điều tra tai nạn, ông đề nghị các sở, ngành cần phải đánh giá toàn diện nguyên nhân, không chỉ tập trung đối với người điều khiển phương tiện, mà phải mạnh dạn trưng cầu các ý kiến từ phía các cơ quan chuyên môn khác như về đường, về xây dựng để có thông tin đầy đủ trước khi có kết luận.
Đoàn kiểm tra đồng ý mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai theo đúng chuẩn chung của quốc lộ 1A gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, có lề và có dải phân cách cứng trong giai đoạn sắp tới. Đối với kiến nghị về mở dải phân cách, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp để kiểm tra; đề nghị đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, vạch sơn, biển báo, đặc biệt trên các tuyến đường cong, khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, đề nghị địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tập trung về Luật Phòng chống tác hại rượu bia, kiến nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh xây dựng mô hình đã uống rượu bia không lái xe ở tất cả các cơ quan,…
K.CHI