Phường Xuân An: Trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp

Pháp luật - Ngày đăng : 09:09, 21/11/2019

BT- Thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường Xuân An, TP. Phan Thiết có chiều hướng diễn biến tương đối phức tạp. Mặc dù Công an phường cùng các đội nghiệp vụ của Công an TP. Phan Thiết đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh nhưng tình hình trên vẫn không giảm. 

Công an phường Xuân An cho biết, nổi cộm nhất về an ninh trật tự tại phường hiện nay là tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ gây mất trật tự. Đối với loại tội phạm cướp giật tài sản, thời gian xảy ra nhiều nhất là vào những giờ cao điểm từ 11h đến 14h và từ 17h đến 23h. Các đối tượng phạm tội thường sử dụng xe mô tô chở nhau đi dạo trên các tuyến đường, khi phát hiện người mang theo tài sản như đeo dây chuyền vàng, giỏ xách hay sử dụng điện thoại chúng sẽ bám theo, khi đến đoạn đường vắng sẽ ra tay giật. Bên cạnh đó, tại phường còn xảy ra một số vụ người dân ngồi ăn uống ở những hàng quán sát lề đường bỏ điện thoại, giỏ xách trên bàn bị các đối tượng tới giật rồi tẩu thoát. Điển hình vào khoảng 22h ngày 7/10/2019, một người dân của phường Phú Tài trong lúc dừng xe mô tô bên lề đường Nguyễn Hội, thuộc khu phố 4, phường Xuân An để nghe điện thoại thì bị 2 thanh niên điều khiển xe môtô chạy tới giật điện thoại di động và bỏ chạy. Trước đó, vào lúc 21h20 ngày 19/9, anh Lương Văn Long, trú tại TP. Đà Nẵng trong khi đang ngồi nhậu tại một nhà hàng trên đường 19/4 (thuộc khu phố 1) có để bóp trên bàn bên trong có khoảng 30 triệu đồng và một số giấy tờ, vật dụng cá nhân khác. Lợi dụng lúc anh Long không để ý, một đối tượng từ ngoài lề đường Phạm Hùng đi tới với tay qua hàng rào, bất ngờ giật chiếc bóp rồi bỏ chạy...

Bên cạnh tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản cũng đang gây nhiều nhức nhối cho người dân của phường. Các đối tượng trộm cắp thường sử dụng xe mô tô chở nhau đi dạo trên các tuyến đường ở các khu dân cư để quan sát. Khi phát hiện có xe mô tô để trước sân nhà hay dưới lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng, nơi khuất tầm nhìn mà không có người trông coi chúng sẽ tiếp cận dùng đoản phá khóa rồi trộm cắp. Ngoài ra vào ban đêm hoặc khoảng thời gian mọi người đi làm, các đối tượng trộm cắp  sau khi dạo trên các tuyến đường ở các khu dân cư, các khu cho thuê phòng trọ để quan sát. Khi phát hiện thấy nơi nào vắng người chúng sẽ phá khóa, đột nhập lấy trộm tài sản...  Trước thực trạng trên, Công an phường cùng các đội nghiệp vụ của Công an TP. Phan Thiết đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, nhưng tình hình vẫn không giảm. Do đó, Công an phường Xuân An cho biết, hiện đã thông báo đến các hộ dân, chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, cho thuê phòng trọ hoặc các cơ quan đơn vị đóng chân trên địa bàn phường biết về tình hình cũng như phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, đề nghị mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan đơn vị hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ tài sản. Không để xe mô tô, xe gắn máy và tài sản có giá trị ở những nơi không kiểm soát, quản lý được. Hạn chế việc đeo nữ trang, để giỏ xách bên trong có tài sản trên xe máy khi tham gia giao thông. Khi đi vắng phải nhờ người trông coi nhà. Ở các cơ quan đơn vị phải phân công người trực bảo vệ; cơ sở kinh doanh lưu trú cho thuê phòng trọ thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người thuê đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự bảo vệ tài sản của mình. Thực hiện tốt công tác đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định. Khi phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì kịp thời nắm đặc điểm nhận dạng, phương tiện sử dụng và báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời có biện pháp xử lý... Qua đó hạn chế các vụ việc đáng tiếc xảy ra, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đình Nhượng