Lễ Giao phiên rước sắc ở đảo Phú Quý

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 16:10, 03/05/2017

BTO- Đáo lệ, vào ngày mùng 4 tháng Tư hàng năm, các làng trên đảo Phú Quý lại tổ chức Lễ Giao phiên và rước sắc. Tục lệ này bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ công chúa Bàn Tranh và đức Thầy Nại- hai vị thần có công khai lập xóm làng, bảo vệ biên cương lãnh thổ.

Chính công lao lúc sinh tiền và linh ứng khi quá vãng, Bà chúa Bàn Tranh và đức Thầy Nại đã được các vua triều Nguyễn ghi nhận, ban sắc phong Thần và lệnh cho các làng trên đảo phải thay nhau hương khói, tế tự hàng năm.

Theo thống kê, hiện Bà Chúa và Đức Thầy được các vua triều Nguyễn phong tặng 13 điệu sắc.Các điệu sắc này được xem là báu vật linh thiêng nên làng nào cũng muốn giữ gìn để hương hỏa; do vậy, Ban quản lý Bổn Điền mới đặt ra lệ mỗi làng sẽ được rước sắc phong về làng mình bảo quản và tế tự trong vòng một năm, sau phải chuyển giao cho làng kế tiếp, cứ thế tuần tự cho đến hết. Năm nay, làng Thương Hải (xã Ngũ Phụng) nhận phiên từ làng Thoại Hải (xã Long Hải).

 

Hàng trăm năm qua, mỹ tục giao phiên rước sắc không chỉ là một lễ nghi tín ngưỡng dân gian, mà nó còn là một ngày hội lớn của toàn dân, là nơi để tình làng nghĩa xóm được nhân lên khi cùng tri niệm công đức tiền nhân. Thông qua mỹ tục này, nhân dân muốn gửi gắm khát vọng và ước muốn về một cuộc sống yên bình, no đủ trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương huyện đảo.

Dưới đây là clip rước sắc từ Dinh Thầy về làng Thương Hải:

THÀNH DANH