Lung Linh đêm hội trăng rằm

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 16:06, 03/10/2017

BTO- Lễ hội rước đèn trung thu không chỉ là ngày hội lớn của các em thiếu niên và nhi đồng, mà còn là niềm tự hào của người dân Phan Thiết. Khi đêm hội trăng rằm 2017 bắt đầu, 33 lồng đèn lớn và hàng ngàn lồng đèn nhỏ sáng rực cả quảng trường Nguyễn Tất Thành, tạo thành bức tranh lung linh màu sắc đầy sống động. Phía sau là dòng người đi xem “Lễ hội rước đèn và hội thi cộ đèn” đổ về quảng trường mỗi lúc thêm đông tạo nên không khí náo nhiệt, vui tươi; mặc dù trời mưa lất phất.

Mỗi trường tham gia rước đèn đều có một lồng đèn lớn và khoảng 80 - 100 lồng đèn nhỏ. Hầu hết các cộ đèn lớn được thiết kế công phu, sinh động và nội dung thể hiện phong phú hơn so với những năm trước, có khả năng phun nước, phun lửa, cử động… Hình ảnh lồng đèn mô phỏng gà bố, gà mẹ và đàn gà con mang thông điệp “Trẻ em trên thế giới cần được sống, học tập, vui chơi, phát triển trong tình yêu thương, chăm sóc và bảo vệ…” Mô hình những chú rồng ngộ nghĩnh bao quanh tháp nước, cá chép hóa rồng, khát vọng Phan Thiết sẽ năng động, hiện đại. Với hình ảnh thu nhỏ của đại dương mênh mông xanh thẳm cùng với những đợt sóng trắng nhấp nhô, ôm ấp, nâng niu con thuyền xa khơi; và hình Cá Ông -  Vạn Thủy Tú thể hiện văn hóa tín ngưỡng của người dân Phan Thiết, cầu mong muà vụ bội thu. Mô hình Lạc Long Quân Âu Cơ, chiếc trống đồng Đông Sơn với họa tiết miêu tả đời sống, sinh hoạt của người Việt xưa, danh tường Lý Thường Kiệt, anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản… gợi nhớ ký ức văn hóa lâu đời, sự kiện lịch sử của cha ông ngàn xưa…

 

Theo đó, những con phố bỗng trở nên sáng rực những sắc màu ánh sáng khi đoàn rước đèn đi qua theo lộ trình đường Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo, kết thúc tại đường Nguyễn Du. Hẹn gặp lại mùa trung thu năm 2018.

Trang Minh