Khu du lịch Cổ Thạch: Sớm khắc phục nước thải, rác thải ra môi trường

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 11:08, 02/01/2019

BT- Vào dịp cuối tuần, chúng tôi cùng vài người bạn đến khu du lịch Cổ Thạch tham quan. Bên cạnh thắng cảnh tuyệt đẹp nơi đây với kiến trúc độc đáo, mới lạ, khách du lịch vẫn còn than phiền nhiều về tình trạng xả rác bừa bãi cùng với nước  thải tràn lan từ các hộ kinh doanh.

Sau khi tham quan chùa Cổ Thạch, chúng tôi ghé bãi đá 7 màu, nơi được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là bãi đá có hình dạng - màu sắc nhiều nhất Việt Nam. Nhưng trước khi đến được bãi đá, chúng tôi phải đi ngang các hàng quán bán hải sản, tạp hóa, nhà hàng, khách sạn, và nhà nghỉ, nhà trọ nằm chen chúc nhau, hoạt động khá xô bồ; thêm vào đó nước thải, rác thải dơ bẩn… chảy tràn lan các lối đi. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực từ nhà nghỉ Hải Sơn đến nhà nghỉ Hoài Bảo, từ nhà nghỉ Khải Hoàn đến nhà nghỉ Trường Thắng và các nhà nghỉ khác ven bãi tắm Cổ Thạch, cũng như các hàng quán bán hải sản, hàng rong đều xả thải trực tiếp ra môi trường, không qua hệ thống xử lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến du khách và người dân rất bức xúc. Điều này dẫn đến sự nhếch nhác, ẩm thấp và hoạt động bát nháo, không theo quy hoạch.

Chúng tôi phải đi qua hết các dãy nhà trọ, nhà nghỉ, bước xuống mấy bậc tam cấp mới gặp biển. Bãi đá 7 màu kéo dài trên bờ biển khoảng 1 km, là nét đặc trưng nhất để khách du lịch ghé đến tham quan, chụp hình. Tuy nhiên, lượng rác thải sinh hoạt và rác thải từ đại dương vẫn tràn ngập. Dịp cuối tuần, khách du lịch đến đây cũng khá đông đúc, nhưng ý thức của người dân chưa cao nên ăn uống vui chơi xong, cứ vô tư bỏ lại rác trên bãi biển, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Mặc dù Ban quản lý khu du lịch Bình Thạnh cùng với ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức thu gom, vận chuyển, cắm bảng tuyên truyền, đặt những hố bi bỏ rác nhằm bảo vệ môi trường, nhưng vào dịp lễ, tết hay cuối tuần, lượng rác thải vẫn tràn lan không tài nào kiểm soát xuể. Chị Nguyễn Thị Bình An - một du khách ở TP.HCM chia sẻ: “Nếu không có hàng quán, nhà nghỉ che kín hết lối vào bãi biển, nếu du khách lẫn người làm du lịch có ý thức về việc bảo vệ môi trường sống, không xả rác bừa bãi, thì có lẽ, đây là một điểm đến bình yên để thưởng ngoạn…”.

                
Tình trạng rác thải vẫn còn tràn lan tại    bãi đá 7 màu vào dịp lễ tết, cuối tuần.

Để giải quyết vấn đề tồn tại nhiều năm nay, Ban quản lý du lịch Bình Thạnh cho biết, ban đã nhiều lần nỗ lực tuyên truyền, đối thoại, nhắc nhở thường xuyên đối với các hộ kinh doanh, yêu cầu chấm dứt việc xả nước thải bẩn ra môi trường bên ngoài. Đồng thời có văn bản nhiều lần đề nghị các ngành chức năng phối hợp để xử lý theo pháp luật về những hành vi trên. Tuy nhiên các hộ kinh doanh không nghiêm túc chấp hành.

Giải thích nguyên nhân, Ban quản lý cho rằng, có lẽ một phần do hệ thống thu gom nước thải tại Khu du lịch Cổ Thạch chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Trong khi đó, hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn lại không đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trước khi xả thải ra môi trường. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý theo pháp luật về lĩnh vực vệ sinh môi trường của các ngành chức năng chưa quyết liệt. Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành tiến hành khảo sát, thiết kế và triển khai sớm đầu tư hệ thống thu gom nước thải giai đoạn 2 tại Khu du lịch Cổ Thạch. Bên cạnh đó, Ban quản lý Du lịch Bình Thạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm túc pháp luật về vệ sinh môi trường; đồng thời giải quyết triệt để rác thải, nước thải hạn chế gây ô nhiễm.

Mong rằng với những giải pháp như vậy, thời gian tới du khách sẽ không cảm thấy thất vọng, than phiền khi ghé thăm khu di tích, thắng cảnh cấp quốc gia và bãi đá 7 màu độc đáo nhất Việt Nam.

M.Vân