Bơ phờ vì nắng hạn

Đời sống - Ngày đăng : 16:47, 21/04/2016

  BTO- Hạn hán kéo dài, người dân trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiệt hại về kinh tế do thiếu nước vẫn chưa dừng lại. Ở xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc), hàng ngày người dân phải sống trong cảnh chật vật, dè sẻn từng chút nước có được để chống chọi với đợt nắng hạn gay gắt này…

Đến thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm vào những ngày này –  nơi được xem là tâm hạn của huyện Hàm Thuận Bắc mới thấy được những khó nhọc của người dân khi phải sống trong cảnh thiếu nước. Không chỉ gặp khó trong sinh hoạt, người dân cũng đang đứng ngồi không yên khi nhiều diện tích cây trồng cũng đang trong tình trạng ngắc ngoải, khô héo vì nguồn nước cạn kiệt. Nhiều hộ dân tiến hành đào giếng, khoan sâu 60 - 80m nhưng vẫn không có nước.  

                

Áo quần phải để 3 ngày mới giặt, tắm 1 lần cho 2 đứa con nhưng chỉ gói gọn trong 15 lít nước là những gì đang diễn ra tại gia đình chị Nguyễn Thị Tư, ở thôn Liêm Thái. Tuy nhiên, toàn bộ nước sinh hoạt có được phải vận chuyển từ nhiều nơi khác về, nước uống phải mua.

Bà Nguyễn Thị Mai đang mót từng giọt nước cuối cùng từ thùng chứa để nấu ăn. 83 tuổi, gắn bó với mảnh đất này cũng từng ấy năm nhưng chưa bao giờ bà Mai phải đối mặt với tình trạng nắng hạn khốc liệt, thiếu nước trầm trọng và kéo dài như hiện nay.  

Anh Nguyễn Văn Minh buồn rầu bên vườn thanh long 1.000 trụ của mình đang “thoi thóp” vì nắng hạn.

Cạnh đó, vườn thanh long 600 trụ bước sang năm thứ 3 của ông Trần Văn Chiến cũng đang chết dần.

                

Nhiều hồ trữ nước để tưới cho thanh long mùa nắng nay đã trơ đáy.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 112.400 nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt, trong đó Hàm Thuận Bắc có 11.921 nhân khẩu bị ảnh hưởng do hạn hán.

LÊ PHÚC