“Nhiêu khê”  lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT

Đời sống - Ngày đăng : 09:20, 21/06/2016

BT- Tính đến 31/5, việc kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (theo mẫu DK01) của TP. Phan Thiết đạt 91,97%, còn 8,03% hộ gia đình chưa kê khai (hoặc kê khai không đầy đủ) thông tin phải kê khai lại, tương ứng 4.143 hộ gia đình. Chỉ có 2 xã Tiến Thành và Phong Nẫm đã hoàn thành việc kê khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, các phường, xã khác chưa hoàn thành theo đúng kế hoạch. Nhiều xã, phường có số hộ chưa kê khai cao như Phú Tài 1.056 hộ, Đức Long 733 hộ, Mũi Né 648 hộ, Phú Trinh 494 hộ, Phú Thủy 289 hộ, Hàm Tiến 247 hộ.
                
Biểu mẫu danh sách hộ gia đình tham gia    BHYT (mẫu DK 01).

Theo ông Phạm Tuân, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trinh, công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn, số liệu thống kê số hộ gia đình chênh lệch nhau. Lúc đầu ước tính toàn phường có 4.469 hộ, nhưng quá trình thống kê rà soát từng khu phố thì số hộ thấp hơn số ước tính ban đầu. Do các gia đình không sống tại địa  phương nhưng vẫn có hộ khẩu, chính quyền, tổ dân phố không thể liên lạc được. Có nhà, địa chỉ, tên đường nhưng không biết chủ hộ là ai, và không thể liên lạc được vì nhà luôn đóng cửa... Vì vậy, để bàn giao số lượng mẫu DK01 cho bưu điện và cơ quan BHXH theo như ước tính ban đầu thì không thể. Hiện nay, phường Phú Trinh xem như đã hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và đang tiến hành rà soát lại thông tin của từng hộ để điều chỉnh ngay trên mẫu DK01-DC, nếu thông tin chưa chính xác.

Một số điều tra viên là trưởng, phó khu phố cho rằng: Việc lập danh sách này quá “nhiêu khê” vì nhiều hộ gia đình không phối hợp, gây khó khăn cho người đi điều tra. Trong một gia đình có nhiều hộ khẩu nhưng lại kê khai chung một biểu mẫu, do đó số lượng hộ kê khai theo báo cáo thấp hơn so với số hộ công an đang quản lý. Biểu mẫu danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (mẫu DK 01) không rõ ràng, người kê khai không hiểu: cột số định danh khó hiểu; nhiều người dân không nhớ chính xác ngày, tháng năm sinh, địa phương nơi cấp giấy khai sinh lần đầu… và cung cấp thông tin không rõ ràng. Chẳng hạn, người dân khai anh A, chị B này sinh vào mùa mưa năm Thìn, năm Dậu…!?

Với phường Phú Tài rộng, đông dân có hơn 22.000 khẩu/4.850 hộ và  số hộ chưa kê khai cao nhất của Phan Thiết là 1.056 hộ, ông Lương Hoài Trí  - Phó Chủ tịch UBND phường giải thích: Phú Tài  là địa bàn tái định cư, nhiều gia đình không nhập khẩu mà giữ hộ khẩu lại nơi ở cũ. Đa phần là lao động biển và lao động phổ thông, các thành viên trong gia đình đi làm ăn xa mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân. Có những thành viên đã 40 tuổi mà không có giấy khai sinh, đồng nghĩa không có giấy chứng minh nhân dân… Mặc dù, các trưởng, phó khu phố đến nhà nhiều lần, nhưng vẫn không lấy được thông tin vì những lý do trên. Chưa kể, có những gia đình “chì chiết” điều tra viên và không chịu hợp tác cung cấp thông tin.

Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để ngành BHXH nắm được số lượng nhân khẩu trên địa bàn tỉnh, số đã tham gia BHYT, số chưa tham gia nhằm giúp cho việc quản lý, theo dõi người tham gia BHYT được chặt chẽ hơn và có giải pháp phát triển số người tham gia BHYT. Vì thế, trong thời gian tới, cơ quan BHXH thành phố Phan Thiết phối hợp với các phường, xã tiếp tục rà soát, xác minh thông tin hộ gia đình tham gia BHYT và kê khai vét hộ gia đình tham gia BHYT đối với các hộ chưa kê khai hoặc kê khai thiếu thông tin.

    
        Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT quá “nhiêu khê” do nhiều hộ   không hợp tác, gây khó khăn cho người đi điều tra... Đó là lời giải bày   của một số điều tra viên tại Phan Thiết.

Trang Minh