Chứng thực cho niềm tin
Đời sống - Ngày đăng : 08:49, 17/10/2017
1. Thông tin Công ty CP Anova Farm (thành viên Tập đoàn Anova) tại TP. Hồ Chí Minh (nhưng có trại nuôi heo tại Tân Thắng - Hàm Tân) vừa được Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union trao giấy chứng nhận GlobalG.A.P. cho trang trại nuôi heo thịt đã khiến người tiêu dùng háo hức. Trước hết, như đại diện Control Union tại Việt Nam cho biết, đây là trang trại nuôi heo thịt đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay đạt chuẩn GlobalG.A.P, chuẩn mà toàn cầu đều chấp nhận, mở ra cơ hội xuất khẩu thịt heo. Sau nữa, hấp dẫn hơn là tại 2 trang trại của công ty, trong đó một ở Tân Thắng - Hàm Tân đã xây dựng riêng hệ thống truy xuất nội bộ, bằng cách ứng dụng mã QR và các phần mềm quản lý sản xuất. Hệ thống cho phép truy xuất đến từng loại thức ăn, văcxin, thuốc thú y đã dùng cho mỗi con heo trong suốt quá trình nuôi. Theo đó, người tiêu dùng khi mua từng miếng thịt đều có thể sử dụng điện thoại thông minh có mạng, quét mã QR truy xuất nguồn gốc để biết miếng thịt đó từ con heo nào, nuôi ở đâu, trong bao lâu, thể trạng sức khỏe, ngày xuất chuồng, giết mổ, lưu thông trên thị trường để tin chắc rằng thịt chất lượng, không chứa chất cấm hay tồn dư thuốc kháng sinh…
Thịt heo của công ty chưa tiêu thụ tại thị trường Bình Thuận nhưng thông tin trên khiến người tiêu dùng quan tâm. Bởi thời gian qua, tại siêu thị Co.op Mart Phan Thiết có để bản truy xuất nguồn gốc thịt heo nhưng cách thức bán vẫn theo kiểu truyền thống lâu nay, tức xẻ thịt, chặt xương theo yêu cầu người mua chứ không phân theo từng gói, miếng, có dán tem truy xuất cụ thể như Anova Farm. Vì thế, người tiêu dùng cũng chưa trải nghiệm cảm giác được chứng thực, được nhận diện để tin là thịt heo sạch.
2. Hơn nửa tháng qua, người tiêu dùng tại Phan Thiết, đã tin tưởng khi chứng thực được sản phẩm rau của trang trại Nông Viên Việt tại thôn 2, Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc là sạch. Chỉ cần có điện thoại thông minh, nhất là các dòng sản phẩm Apple rồi có wifi, 3G, chỉ cần chụp tem truy xuất trên bao bì sản phẩm là nhật ký đồng ruộng của từng bịch rau hiện ra. Không có gì là bí mật, khi xem nhật ký đồng ruộng, những ai chưa biết trồng loại rau nào đó cũng có thể áp dụng kỹ thuật sạch này để trồng tại nhà mình, miễn là phải có nhà lưới che chắn, phải hiểu tính chất đất nhà mình, cũng như biết cách xử lý đất đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng để trồng rau ăn được ngon. Và điều thực tế cho thấy, những ai tin chắc rau sạch là những người có hiểu biết về hệ thống vận hành của truy xuất nguồn gốc, về sự khắt khe phát lệnh tem nhãn truy xuất, về quy củ của nhật ký đồng ruộng, chứ không nhầm lẫn giữa tem để tính tiền với tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm. Còn với những người, nhất là những bà nội trợ sành ăn, họ không cần biết những điều trên nhưng họ tin là rau sạch thông qua cảm nhận khi ăn rau. Đó là rau ăn có độ giòn, ngọt, rau vẫn xanh dù luộc để lâu…thậm chí ngay cả rau có già ngày đi nữa vẫn có độ dai sừn sựt của riêng nó. Vì thế, người này tin loan ra để người khác tin và kiểm nghiệm. Chính nhờ vậy, dù ở buổi ban đầu và phải cạnh tranh với rau dơ về hình dáng, màu sắc, về giá cả và về cả suy nghĩ thích rẻ, không quan tâm chất lượng, sức khỏe của không ít người tiêu dùng nhưng rau sạch của trang trại đã và đang có những đối tượng khách hàng của riêng mình.
Đẩy lùi thực phẩm bẩn được ví như cuộc chiến lâu dài. Và trước mắt, với rau VietGap của trang trại Nông Viên Việt, ít nhiều người tiêu dùng tại tỉnh đã có thể biết sản phẩm sạch như thế nào. Đây là điều mà lâu nay người ta hay hỏi những ai tự phong sản phẩm nọ kia không dơ, không dư lượng thuốc trừ sâu…
Hảo Chi