Làm xong kênh mương bỏ lại đường hư hỏng

Đời sống - Ngày đăng : 09:48, 08/12/2017

 BTO- Gần 6 tháng kể từ khi thi công xong tuyến Kênh N29, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa trả lại mặt bằng cho con đường dốc Ông Đa (thôn 2 và thôn 5 xã Hàm Liêm, HTB), ảnh hưởng không nhỏ đển cuộc sống người dân, khiến họ vô cùng bức xúc.

Đi dọc con đường dốc Ông Đa – nơi có con kênh N29  tưới tiêu cho vụ lúa Đông xuân và những ruộng thanh long đang kỳ đơm hoa vụ nghịch, chúng tôi mới thấu hiểu bức xúc của người dân. Con đường cực kỳ khó đi, chỉ những người chạy xe máy giỏi mới có thể “chinh phục” những ổ voi, ổ gà và sình lầy lồi lõm sau những trận mưa vừa qua để lại.

 

Được biết, tình trạng hư hỏng của con đường là do đơn vị thi công Kênh N29 tạo nên. Ông Huỳnh Văn Tân (thôn 2) – người gần 60 năm đi trên con đường cho biết, trước kia con đường này là con đường mòn, khoảng giữa thập niên 1990 nhà nước có chủ trương làm kênh mương nội đồng, và con kênh được làm tại đây gọi là Kênh N29. Nhiều năm qua, người dân thôn 2 và thôn 5 thường xuyên đóng góp tiền để tu bổ con đường. Cuối năm 2016, Kênh N29 được bê tông hóa, chúng tôi rất mừng, nhưng bên cạnh cũng rất buồn vì con đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng do quá trình thi công tuyến kênh. Hiện giờ chúng tôi không có khả năng để tu bổ lại con đường, chỉ mong đơn vi thi công  làm lại con đường.

Đây cũng là con đường đi đến trường học và UBND xã Hàm Liêm gần nhất, nên các em học sinh cũng như nhiều người trong khu vực thường đi. Nhưng bây giờ ít người đi, ngoại trừ người dân trong 2 thôn phải về nhà. Anh Phạm Thành Hưng – thôn 2 Hàm Liêm chia sẻ, con đường này học sinh ở các thôn thường đi học qua đây vì nó gần và an toàn hơn so với đường Suối Cát đi Kênh chính Sông Quao (đường Trung Thành Nam).  Trong khi, cụ bà Phạm Thị Phương, 72 tuổi ở xóm 7 thôn 2 nói, tôi sống ở đây từ năm 1978 đến giờ, hồi đó đi bộ và xe đạp, đường xá dễ đi, bây giờ có tiền mua được chiếc xe máy, nhưng đường xá đi lại khổ quá. Con cháu đi học bị té, tội nghiệp!.   

Tình trạng con đường cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ nông sản của người dân. Anh Lê Hữu Hưng cùng thôn nói, nhiều thương lái đến mua nông sản như thanh long, lúa… nhưng nhìn thấy con đường sình lầy họ cũng ái ngại và không muốn vào mua, và nếu có mua thì ép giá…

Cùng cảnh ngộ, người dân thôn 5 – nơi có cuộc sống khá giả hơn vừa bỏ ra khoản tiền lớn để làm tạm phần đường của thôn mình. Anh Huỳnh Văn Hiếu thôn 5 chia sẻ, chúng tôi có làm đơn phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng cứ hẹn tới hẹn lui. Bà con đi thì té lên té xuống, chờ mãi đâu có được, chúng tôi tự bỏ tiền ra làm lại đường để có đường đi.

Trò chuyện với chúng tôi về con đường, ông Lê Thanh Cường – Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm cũng thừa nhận, tính trạng con đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân thôn 2 và thôn 5. Chúng tôi đang kiến nghị các cấp, các ngành sớm nghiệm thu công trình, làm lại đường để người dân đi lại thuận tiện.

Ninh Chinh – Ngọc Lân