Giải pháp tránh bị “chặt chém”, cân gian, bán thiếu
Đời sống - Ngày đăng : 11:23, 24/04/2018
Chuyện du khách bị “chặt chém”, cân gian, bán thiếu tại các địa điểm du lịch làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành du lịch.
Vì vậy, để hạn chế tình trạng trên, một số người gồm cả chủ doanh nghiệp du lịch chia sẻ thông tin và kinh nghiệm của mình.
Ghi nhớ số điện thoại đường dây nóng
Phần lớn du khách khi bị cân gian, bán thiếu thường ngậm bồ hòn làm ngọt vì nghĩ chẳng đáng bao nhiêu..., hay về nhà viết facebook xả giận bởi không muốn đôi co, cãi nhau tại nơi xa lạ. Thực tế, họ vẫn phải mất số tiền vào túi người bán. Nhằm xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra trong chuyến đi, du khách nên ghi lại số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách của các cơ quan chức năng(0252.3608222 hoặc 0252.3810801). Họ sẽ giúp giải quyết nếu có tranh chấp, xô xát, đồng thời bảo vệ an toàn cho du khách.
Nếu muốn mua hải đặc sản, nước mắm, thuê xe... nhờ nhân viên lễ tân hoặc chủ resort, khách sạn, nhà nghỉ giúp đỡ hoặc giới thiệu.
Trong một môi trường du lịch cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc “chăm sóc, chiều chuộng” du khách luôn là mục tiêu hàng đầu của những nhà kinh doanh du lịch, đặc biệt những resort 4, 5 sao. Họ luôn tìm mọi cách để níu chân du khách. Do vậy, họ rất quan tâm, giúp đỡ mỗi khi du khách cần nhằm để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.
Du khách cần gì cứ hỏi nhân viên hoặc chủ resort, họ sẽ hướng dẫn và giúp đỡ. Ông Võ Văn Hiên – Giám đốc một resort 4 sao tại Hàm Tiến chia sẻ, tôi không hiểu các resort/hotel nhỏ khác như thế nào, những resort lớn thường hỗ trợ khách mỗi khi cần. Chẳng hạn, nếu du khách muốn mua hải sản hay bất cứ thứ gì, nên hỏi nhân viên lễ tân của resort. Họ sẽ hướng dẫn du khách đến cửa hàng – nơi du khách yên tâm với chất lượng sản phẩm đạt – đúng – đủ.
Tương tự, du khách không thích ăn trong resort, muốn đi ở ăn ngoài cũng vậy, họ sẽ chỉ dẫn đến các quán ăn ngon và giá cả vừa phải. Thậm chí nhân viên lễ tân gọi điện đến các cơ sở uy tín, họ đem đến resort nếu du khách cần mua thứ gì. Du khách không phải lo lắng bị “chặt chém”, cân gian, bán thiếu hoặc nhân viên trong resort có ý đồ môi giới mưu lợi, vì tất cả đã phải qua thẩm định (của ban giám đốc resort) và giáo dục huấn luyện đội ngũ nhân viên.
Trong trường hợp, nếu nhân viên của resort chỉ dẫn đến cửa hàng vẫn còn bị “chặt chém“, gian lận, du khách sẽ gọi điện thông báo lại cho phía resort – nơi nghỉ dưỡng ngay khi phát hiện để resort chấn chỉnh nhân viên hoặc thẩm tra lại cơ sở đó (cần thiết phải trả lại tiền cho du khách).
Nếu tất cả các resort/hotel và du khách cùng phối hợp, tin tưởng, giúp đỡ nhau thì nạn “chặt chém”, cân gian, bán thiếu sẽ không chỉ hạn chế mà còn “triệt tận gốc” khi đó môi trường du lịch “trong lành”.
Thông tin liên quan, ông Phương Quang – một doanh nhân cũng trong lĩnh vực du lịch ở Hàm Tiến cho biết, du khách ngày nay họ thông minh, cùng với phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh, đừng bao giờ có suy nghĩ “chặt chém” cân gian, bán thiếu... hãy là một nhà kinh doanh có hiểu biết.
Ninh Chinh