Diễn đàn trẻ em: Nơi gửi gắm niềm tin

Đời sống - Ngày đăng : 08:43, 08/08/2018

BT- Tại diễn đàn trẻ em tỉnh với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” vừa được tổ chức mới đây, nhiều trẻ em đã mạnh dạn thể hiện quan điểm, suy nghĩ và mong muốn của mình. Tất cả những ý kiến đó đều được đại diện các sở, ngành lắng nghe, ghi nhận, chia sẻ và giải đáp...

 Sôi nổi diễn đàn

Với không khí cởi mở, Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2018 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây, 82 trẻ em đại diện cho trên 353 ngàn trẻ em trong toàn tỉnh đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư xoay quanh những vấn đề mà các em quan tâm. Đơn cử, an toàn của trẻ em trong thế giới công nghệ số, sân chơi cho trẻ em miền núi, an toàn giao thông, các vấn nạn: đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em... Đặc biệt, gửi gắm đến đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, nhiều em băn khoăn rằng hiện nay có những hình thức xử lý nào đối với những trường hợp lạm dụng công nghệ số gây ảnh hưởng đến người khác về mặt danh dự, nhân phẩm. Ví dụ như làm nhục người khác rồi quay clip tung lên mạng xã hội? Hoặc nếu đối tượng xâm hại trẻ em dưới 18 tuổi thì có bị xử phạt theo quy định của pháp luật không? Hình thức xử phạt như thế nào?

Các em cũng trực tiếp bày tỏ mong muốn với đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc tìm hiểu các biện pháp để bảo vệ thông tin, bí mật đời sống riêng tư của trẻ em trên môi trường mạng? Các em muốn biết cơ quan nào có chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, can thiệp và xử lý hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em?... Gửi gắm đến Sở Giáo dục và Đào tạo, các em băn khoăn liệu nhà trường có nên đưa vấn đề phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em thành môn học chính khóa trong trường hay không? Hoặc để giảm thiểu tình trạng đuối nước, các em mong có câu lạc bộ dạy bơi hoặc có thêm nhiều hồ bơi… Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh thẳng thắn chia sẻ, giải đáp những băn khoăn của các em. Đồng thời đưa ra những lời khuyên tích cực, cụ thể, giúp các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để góp phần giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh.

 Ghi nhận và tiếp thu

Tại diễn đàn, đại diện trẻ em cũng đã gửi gắm các thông điệp thông qua nhiều tiểu phẩm do các em tự thảo luận, dàn dựng như: internet, con dao hai lưỡi: sống ảo, hậu quả thật; sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em; mở các lớp dạy kỹ năng để trẻ biết cách tham gia môi trường mạng an toàn; hãy tăng nặng các hình thức xử phạt đối với các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em... Ông Ngô Văn Duy - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc, để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tuy nhiên, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh các tiện ích, internet cũng đã và đang tạo ra những rủi ro, nguy hại cho trẻ em nếu không có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Do đó, diễn đàn là cơ hội để các cấp, các ngành hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, từ đó có cách giải quyết phù hợp nhằm giúp trẻ em có được môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của trẻ, ông Duy hứa sẽ tiếp tục quan tâm đến các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời kêu gọi các cấp, ngành phát huy tốt hơn vai trò của mình, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất để các em yên tâm học tập và phát triển. “Diễn đàn trẻ em thật sự là cầu nối, trong đó trẻ em nói và người lớn lắng nghe một cách tôn trọng. Những ý kiến của các em thể hiện sự tự tin, sáng tạo. Và sau diễn đàn này, tôi hy vọng các cấp, các ngành bằng những hành động thiết thực và có trách nhiệm để bảo vệ trẻ em được an toàn, không bị xâm hại, bạo lực trong thế giới công nghệ số. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các kiến nghị của các em, giúp các em có được môi trường sống an toàn, lành mạnh” - ông Duy cho biết thêm.

    
    Gửi gắm   đến Sở Giáo dục và Đào tạo, các em băn khoăn liệu nhà trường có nên đưa   vấn đề phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em thành môn học chính khóa   trong trường hay không? Hoặc để giảm thiểu tình trạng đuối nước, các em   mong có câu lạc bộ dạy bơi hoặc có thêm nhiều hồ bơi…

 THU HÀ