Sau 4 ngày dừng hoạt động: Lồng bè Phú Quý đã đón khách trở lại

Đời sống - Ngày đăng : 16:34, 25/04/2019

BTO- Theo thông tin từ các chủ lồng bè kết hợp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Phú Quý, từ ngày 21 – 24/4, Biên phòng huyện yêu cầu các lồng bè nơi đây tạm dừng đón khách vì chưa đạt một số yêu cầu theo quy định.

Được biết, khu Lạch Dù – xã Tam Thanh hiện đang tập trung khoảng 55 lồng bè, nuôi nhiều hải sản giá trị kinh tế cao như cá bớp, mú đỏ, mú cọp. Trong đó có 8 bè kết hợp hoạt động dịch vụ du lịch, nuôi thêm một số hải sản như ốc nhảy, ốc vú nàng, bò dép, tôm đỏ… để phục vụ du khách tại chỗ.

                       
      Du lịch lồng bè tại khu Lạch Dù thường quá tải vào ngày lễ, cuối    tuần.

Đây là mùa cao điểm đón khách của những lồng bè, 1 ngày đón cả trăm khách đến tham quan, tắm biển, câu cá và ăn hải sản. Vào những ngày cuối tuần và ngày lễ, khu Lạch Dù dường như quá tải, không đảm bảo một số quy định an toàn trên biển.

Dịch vụ này được rất nhiều du khách đất liền thích thú khi ra đảo vì được ăn hải sản tươi ngon tại chỗ với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, những lồng bè này kinh doanh tự phát, chưa có nhà vệ sinh tự hoại đáp ứng yêu cầu và tình trạng xả rác bừa bãi trên biển vẫn còn xảy ra.

Do đó, UBND huyện Phú Quý đã tổ chức cuộc họp khẩn chiều hôm qua (24/4) với các chủ lồng bè.

Ông Tạ Minh Nhựt – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết, huyện đã tạo điều kiện cho các cơ sở này kinh doanh trở lại, nhưng phải đáp ứng một số yêu cầu nhằm đảo bảo vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho du khách khi du lịch tại lồng bè.

                
      Các phương tiện đưa đón khách ra bè phải đăng ký,    đăng kiểm theo quy định.

Theo đó, các chủ cơ sở lồng bè phải trang bị đầy đủ phương tiện cứu nạn cứu hộ, áo phao cho khách. Các phương tiện đưa đón khách ra bè phải đăng ký, đăng kiểm theo quy định và người điều khiển phương tiện ca nô, thuyền máy có tốc độ cao phải được đào tạo và cấp chứng chỉ.

Ngoài ra, các bè phải lắp hố vệ sinh tự hoại, cuối ngày phải gom rác lên bờ, tránh tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường biển. Tại cuộc họp, các chủ lồng bè đã ký cam kết thực hiện theo quy định, đến ngày 1/6 sẽ đáp ứng một số yêu cầu cấp thiết. Riêng việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền và lấy chứng chỉ đào tạo sẽ bổ sung chậm nhất vào cuối tháng 10/2019.

Với những chấn chỉnh kịp thời, cần thiết từ chính quyền địa phương, du lịch lồng bè Phú Quý sẽ là điểm đến ấn tượng cho du khách trong dịp lễ 30/4 sắp tới.

M.Vân