Đông Bắc nước Mỹ chìm trong bão tuyết

Quốc tế - Ngày đăng : 14:09, 10/02/2017

Ngày 9/2, những trận bão tuyết mạnh nhất kể từ đầu năm đã tấn công nhiều khu vực miền Đông nước Mỹ với lượng tuyết rơi dày bất thường.

Cơ quan khí tượng Mỹ cho biết, bão tuyết di chuyển nhanh chóng khắp các khu vực phía Đông Bắc, trải dài từ bang Pennsylvania đến Maine, kéo nền nhiệt độ đột ngột giảm mạnh. Mật độ tuyết rơi trung bình là 10cm/giờ và tốc độ gió là 80km/giờ.

                
      
      Hình ảnh đường phố ở    Boston ngày 9/2/2017 ngập trong tuyết. Ảnh: Reuters.

Những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất là thủ đô Washington và các bang như New York, New Jersey, Virginia, Maryland, Pennsylvania. Chính quyền nhiều bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp do thời tiết khắc nghiệt.

Tại các thành phố như New York, Boston, Philadelphia, Baltimore, hệ thống trường học, cơ quan công sở phải đóng cửa. Tính chung gần 3.000 chuyến bay bị hủy bỏ hàng nghìn chuyến bị đình trệ trong đó chủ yếu là tại các sân bay quốc tế như LaGuadia ở New York, Newar ở New Jersey, Boston Logan...

                
      
      Hành khách mắc kẹt    tại sân bay LaGuadia ở New York vì hàng loạt chuyến bay bị hủy. Ảnh:    Reuters.

Cảnh báo về bão tuyết cũng làm nhiều chuyến tàu ở vùng ngoại ô New York bị hủy bỏ và đình trệ. Nhiều tuyến đường lớn bị phong tỏa do trơn trượt và tầm nhìn hạn chế.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết đây là trận bão tuyết dữ dội và tồi tệ nhất trong mùa đông năm nay tại khu vực này.

Ông nói: “Đó là trận bão tuyết bất thường và hoành hành suốt nhiều giờ qua. Mật độ tuyết rơi dày. Chỉ trong một giờ, tuyết đã đóng thành lớp dày đến hơn 10cm. Theo dự đoán, đến nay, tuyết đã bao phủ một lớp dày tới gần 40cm. Thực sự tồi tệ. Hi vọng trong những giờ tới tuyết rơi sẽ chậm lại để các công nhân môi trường có thể làm việc cả đêm nay”.

                
      
      Công nhân dọn tuyết ở    New York làm việc liên tục. Ảnh: Reuters

Hàng trăm công nhân môi trường được huy động làm việc liên tục suốt 12 tiếng để dọn dẹp, cào mỏng lớp tuyết cùng với hơn 2.300 xe rắc muối, xe ủi nhằm đảm bảo hoạt động giao thông công cộng như xe bus và tàu điện ngầm không bị ngưng trệ. Chính quyền thành phố New York cho biết sẽ trích khẩn cấp hàng chục triệu đôla để khắc phục tình hình.

Trong khi đó, tại các khu vực khác ở bờ Đông nước Mỹ, tuyết rơi dày và di chuyển với tốc độ nhanh chóng đã làm hỏng hệ thống truyền tải điện gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình.

Nhiều khu vực ven biển Thái Bình Dương còn xảy ra mưa lớn, gió mạnh nguy cơ gây ra lũ lụt và lở đất. Người dân được yêu cầu dân hạn chế đi lại, đề phòng các vụ lở tuyết, cây đổ, điện giật. Nhiệt độ cũng được dự báo sẽ giảm nghiêm trọng ở hầu khắp các khu vực ở phía Đông bắc nước Mỹ trong những giờ tới.

Mai Liên/VOV