Anh đối mặt với nguy cơ khủng bố lớn nhất từ trước tới nay

Quốc tế - Ngày đăng : 16:46, 18/10/2017

Anh đang đối mặt với nguy cơ khủng bố và các cuộc tấn công mới ở mức độ nghiêm trọng.

Nhận định trên được người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) Andrew Parker đưa ra ngày 17/10. Ông Parker cho biết, trong năm qua, Anh đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ những lời đe dọa của các phần tử cực đoan Hồi giáo. Các mối đe dọa xuất phát dưới nhiều góc độ, tốc độ xảy ra vụ việc rất nhanh, và khó phát hiện hơn trước.

                
      
      Hiện trường vụ đánh    bom tại Manchester. Ảnh: Reuters

Hiện Anh đang tiến hành hơn 500 cuộc thẩm vấn liên quan đến khủng bố và các cơ quan tình báo của nước này đang hoạt động với quy mô lớn hơn trước đây nhằm đối phó với những mối đe dọa trên.

Theo ông Parker, trong 4 năm qua, Cơ quan tình báo nội địa Anh đã phát hiện và ngăn chặn được 20 âm mưu tấn công khủng bố. Trong năm nay, số vụ phát hiện được cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, nước Anh vẫn phải chứng kiến 4 vụ tấn công khủng bố khiến 36 người thiệt mạng, trong đó có vụ tấn công tại Westminster và Manchester.

Ông Parker cho rằng, việc giám sát mọi mối đe dọa hay ngăn chặn mọi âm mưu tấn công là điều không thể. Cơ quan tình báo nội địa Anh cũng đang chịu sức ép về hiệu quả hoạt động khi đã để xảy ra 4 vụ tấn công khủng bố. Để tăng cường các hoạt động tình báo, Cơ quan này đã nâng tổng số nhân viên của mình lên đến 5.000 người.

Ngoài ra, người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa Anh Parker cũng cảnh báo khoảng 850 tay súng người Anh do IS tuyển mộ dự kiến trở về từ Trung Đông, nhưng nguy cơ thực tế còn đến từ những kẻ cực đoan nghiệp dư có thể lợi dụng kẽ hở an toàn trên mạng để tạo mối đe dọa khó phát hiện hơn và khiến các cơ quan chức năng khó can thiệp hơn.

Thùy Linh/VOV