Cá chết hàng loạt: Quảng Bình khuyến cáo du khách không tắm biển

Trong nước - Ngày đăng : 10:01, 29/04/2016

Quảng Bình đưa ra khuyến cáo người dân, du khách không tắm biển cho tới khi có kết luận đảm bảo an toàn của cơ quan chức năng về hiện tượng cá chết.

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở biển miền Trung, mới đây, trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ đã đưa ra khuyến cáo với người dân, du khách không tắm biển cho tới khi có kết luận đảm bảo an toàn của cơ quan chức năng về hiện tượng cá chết.

         
      

Ông Nguyễn Văn Kỳ cho biết, người dân vẫn phản ánh, khi họ lội nước, đánh cá bỏ lưới, thử nước vẫn gây ra ngứa. Câu hỏi đặt ra, không biết chất độc có gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay bị viêm nhiễm da không?

“Thời gian qua, cá chết hàng loạt gây cho chúng tôi thiệt hại rất lớn. Thiệt hại ấy không chỉ bây giờ mà lâu dài, suốt trong năm nay chúng tôi cũng sẽ chưa vực dậy được. Bây giờ phải tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng đó, đừng đổ tội do “thủy triều đỏ”... Đó là nói chung chung không yên lòng cho dân khi hàng triệu người dân Quảng Bình nói riêng, người dân miền Trung nói chung đang rất bị ảnh hưởng”, ông Kỳ nói.

                
      
         Các đơn vị tình nguyện huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) thu gom cá chết    (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ông Kỳ cho biết thêm, với du lịch, do tình hình cá chết, nước biển ô nhiềm nên 25 – 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị cắt, hủy vào dịp 30/4, 1/5.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chiều ngày 28/4, ông Kỳ thông tin con số này đã tăng lên khoảng 50%.

“Để đảm bảo an toàn cho du khách, chúng tôi cảnh báo cho du khách không được tới tắm biển cho đến khi các cơ quan chức năng có câu trả lời nước biển có ảnh hưởng gì hay không.

Chúng tôi cũng cấm tuyệt đối nhà hàng, người dân không được dùng cá chết để tiêu dùng cho cá nhân và cho cả gia súc ăn khi mình không biết thức ăn ấy nhiễm độc ra sao. Hơn nữa, một số bãi biển, cá chết dạt vào bờ xen lẫn với chim chết”, ông Kỳ cho hay.

Những thiệt hại trong thời gian này xảy ra với Quảng Bình còn được ông Kỳ kể thêm như: mắm ruốc không ai mua, diêm dân không làm được muối vì muối lấy nước biển để làm mà nước biển chưa biết có chất gì gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến cáo du khách yên tâm tới Quảng Bình vì khi du khách tới Quảng Bình không chỉ có tắm biển và ăn hải sản, Quảng Bình còn nhiều loại thực phẩm hấp dẫn khác như cá nước ngọt, gà đồi, bê, bò, dê, cá lồng...

Trong những lúc “hoạn nạn” này, khách du lịch đừng bao giờ quay lưng lại với Quảng Bình và du lịch Quảng Bình”, ông Kỳ nhắn nhủ thông điệp tới du khách.

Trong khi đó, cùng chung nỗi lo lắng cho ngành du lịch tỉnh Quảng Bình trong thời điểm xảy ra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, chia sẻ với phóng viên, ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Bình cũng gửi thông điệp: "Chúng tôi muốn bảo vệ khách du lịch, chúng tôi không muốn khách tắm biển cho đến khi cơ quan chức năng công bố chỉ số an toàn.

Sức hấp dẫn của du lịch Quảng Bình là du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch khám phá, trải nghiệm. Du lịch tâm linh, du lịch văn hoá lịch sử là thế mạnh của du lịch Quảng Bình.

Hãy đến với Quảng Bình lúc này, ngoài sự trải nghiệm thú vị của du lịch còn là sự sẻ chia trong khó khăn của cộng đồng".

Trước đó, ngày 27/4, trong cuộc họp khẩn cùng các đơn vị kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng để bàn giải pháp tránh tình trạng giảm khách đến địa phương, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình có yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, du khách không ăn cá hải sản nhiễm độc; không cho người dân, du khách tắm biển cho tới khi có kết luận đảm bảo an toàn của cơ quan chức năng.

Theo Nguyễn Huệ/Người đưa tin