Hàm Thuận Bắc: Có hồ bơi đạt chuẩn nhờ xã hội hóa

Thể thao - Ngày đăng : 08:40, 27/03/2018

BT- Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa môn bơi, cứu đuối vào chương trình chính khóa để giảng dạy cần có các bể bơi để phục vụ dạy học cho học sinh. Việc đầu tư bể bơi đạt chuẩn trong trường học là “bài toán khó”, vì đòi hỏi cần nhiều kinh phí đầu tư và đất để xây dựng. Do đó, việc kêu gọi xã hội hóa hồ bơi là giải pháp phù hợp nhất hiện nay để giải quyết tình trạng thiếu hồ bơi. Tuy nhiên, theo ghi nhận thời gian qua hầu hết các nhà đầu tư trong tỉnh đa số đầu tư xây dựng hồ bơi theo mô hình trải bạt, di động. Nếu xét theo quy chuẩn thì những hồ bơi như vậy lâu dài sẽ không đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, an toàn cho học sinh.
                
   Học sinh học bơi tại hồ bơi Hiền Hương.

Hàm Thuận Bắc cũng là huyện kêu gọi được nhiều nhà đầu tư xã hội hóa hồ bơi nhằm đáp ứng nhu cầu học bơi, cứu đuối cho học sinh trên địa bàn huyện. Hiện toàn huyện có 14 hồ bơi, hầu hết phủ đều các xã, thị trấn. Tuy nhiên, các hồ bơi chủ yếu được đầu tư xây dựng theo mô hình trải bạt, di động. Mới đây, anh Nguyễn Ngọc Xô – chủ hồ bơi Hiền Hương ở thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) đã mạnh dạn đầu tư 6 tỷ đồng để xây dựng hồ bơi đạt chuẩn phục nhu cầu học bơi, cứu đuối cho học sinh trên địa bàn huyện. Với tổng diện tích 700 m2, anh Xô đã xây dựng 4 hồ bơi. Trong đó, một hồ đạt chuẩn thi đấu, 1 hồ phục vụ dạy bơi cho học sinh tiểu học, 1 hồ cho học sinh THCS và 1 hồ bơi làm khu vui chơi cho trẻ em. Theo đánh giá của đội kiểm tra liên ngành văn hóa & xã hội huyện Hàm Thuận Bắc, hồ bơi Hiền Hương đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn về nước, có hệ thống xử lý nước thải, trang thiết bị được đầu tư bài bản như dây phao, trang bị cứu hộ, biển báo... Hồ bơi đã hợp đồng với một giáo viên thể chất có giấy chứng nhận bơi lội, cứu đuối toàn quốc và 4 nhân viên cứu hộ.

Hồ bơi Hiền Hương được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2017, đến nay đã ký hợp đồng với 13 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện tổ chức dạy bơi cho hơn 3.000 học sinh. Mặc dù hồ bơi Hiền Hương được xây dựng đạt chuẩn nhưng giá học phí được tính bằng hoặc thấp hơn so với một số cơ sở hồ bơi di động, trải bạt trên địa bàn huyện. Cụ thể, đối với bậc tiểu học mức phí là 120.000 đồng/em/khóa 6 buổi (12 tiết), bậc THCS giá 180.000 đồng/em/khóa 8 buổi (16 tiết). Đặc biệt, hồ bơi Hiền Hương sẽ miễn phí xe đưa đón học sinh từ trường đến hồ bơi nên phụ huynh rất an tâm. Thầy Thuyên - giáo viên dạy môn bơi của Trường Dân tộc Nội trú Hàm Thuận Bắc cho biết: “Năm học 2017 - 2018 trường bắt đầu đưa môn bơi vào dạy học trong chương trình chính khóa. Để đảm bảo sức khỏe và độ an toàn cho các em, trường đã chọn hồ bơi Hiền Hương để tổ chức dạy môn này. Đây là môi trường rất thuận lợi để hướng dẫn các kỹ thuật bơi cho các em, cũng như đảm bảo độ an toàn, vệ sinh môi trường nước mà vừa có sân chơi để các em vui chơi sau tiết học nên các em rất hứng thú với môn học này. Kết thúc khóa học, nhiều em đã nắm được các kỹ thuật bơi cơ bản để tự phòng chống đuối nước cho bản thân”.

Theophòng Giáo dục & Đào tạo Hàm Thuận Bắc, hiện trên địa bàn huyện mới có hồ bơi Hiền Hương được xây dựng theo quy mô đạt chuẩn. Việc kêu gọi các nhà đầu tư xã hội hóa xây dựng hồ bơi là điều rất khuyến khích. Tuy nhiên, hiện nay do cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà đầu tư nên gây nhiều dư luận không hay khiến học sinh, phụ huynh không an tâm khi cho con em mình theo học môn bơi. Do vậy, đòi hỏi công tác quản lý, theo dõi, giám sát các hồ bơi cần được thực hiện nghiêm ngặt, thường xuyên hơn.

    
    Mới   đây, tại hồ bơi Hiền Hương dư luận thông tin có một trường hợp học sinh   học bơi bị chết đuối gây hoang mang cho phụ huynh, học sinh. Qua xác   minh thông tin này, Công an thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) cho biết,   tại hồ bơi Hiền Hương không có trường hợp nào bị đuối nước chết trong   thời gian qua.

T.ThỦy