Xin lỗi dân vì xây chợ sai phê duyệt

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:26, 21/01/2016

BT- Mới đây, UBND xã Đức Chính, huyện Đức Linh đã họp với các tiểu thương và cư dân sống gần khu vực chợ Đức Chính để lắng nghe những ý kiến phản ánh về quá trình xây dựng chợ.
                              
Một số ki ốt không có trong phê duyệt của    chợ đã được đập bỏ.
   
Nhà vệ sinh xây trước mặt nhà dân, đến nay    cũng đã được đập bỏ.

Bà Phú Trần Phương Uyên - Chủ tịch UBND xã Đức Chính đã xin lỗi vì trong quá trình xây dựng chợ đã gây ra sự bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng người phải giải quyết hậu quả của vụ việc này là Chủ tịch UBND xã Đức Chính thời trước chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho những cán bộ kế nhiệm. Theo thông tin từ UBND xã Đức Chính, đến nay xã đã cho đập bỏ nhà vệ sinh của chợ nằm tại khu vực đối diện với nhà dân để di dời vào bên trong nhà lồng chợ (thiệt hại hạng mục nhà vệ sinh do chủ tịch nhiệm kỳ trước của xã tự bỏ tiền ra khắc phục). Một số tiểu thương có ki ốt trong chợ đã chấp nhận phương án đập các ki ốt không có trong quyết định phê duyệt của UBND huyện. Nhưng một số khác thì vẫn băn khoăn vì UBND xã đã bán vị trí xây ki ốt cho họ với giá trên 2 triệu đồng/m2, nay họ xây dựng lên gần xong nếu đập bỏ thì sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Trong khi đó, các hộ dân sống gần khu vực chợ lại yêu cầu phải đập bỏ hết các ki ốt để xây dựng nhà lồng chợ theo đúng phê duyệt của huyện. Được biết, chợ Đức Chính được quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật vào ngày 5/10/2015, chủ đầu tư công trình này là UBND xã Đức Chính. Quy mô chợ gồm nhà lồng chợ (nhà trệt, kết cấu thép, tổng diện tích xây dựng 360 m2), nhà vệ sinh (nhà cấp 4, diện tích 3,91 m2), hệ thống rãnh thoát nước tổng chiều dài 106 m, hệ thống chống sét và phòng cháy chữa cháy. Tổng mức đầu tư xây dựng chợ trên 686 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 170 triệu đồng từ trái phiếu Chính phủ đầu tư xây dựng nông thôn mới, còn lại huy động của các hộ tiểu thương. Trong quyết định phê duyệt không có hạng mục ki ốt nhưng khi xây dựng chợ lại có hơn 10 ki ốt trong nhà lồng chợ. Tuy nhiên, trước đó tháng 8/2015 UBND xã Đức Chính đã triển khai bán các ki ốt cho tiểu thương (trước thời điểm có quyết định phê duyệt của UBND huyện Đức Linh). Theo một cán bộ cũ của xã Đức Chính trước đây cho biết, một số tiểu thương đã có ki ốt bên trong chợ cũ, nên nay xây chợ mới phải xây lại ki ốt để tiểu thương bảo vệ hàng hóa. Thêm nữa, diện tích chợ Đức Chính nhỏ hơn các chợ khác nên phải xây các ki ốt bên trong nhà lồng chợ. Nhưng một số người dân cho rằng trước đây tiểu thương tự ý xây các ki ốt chứ không có cơ quan chức năng nào cho phép. Một điều gây bức xúc nhất và khiến người dân sinh sống xung quanh phản ứng gay gắt là nhà vệ sinh của chợ được xây dựng đối diện với khu vực nhà dân (đến nay nhà vệ sinh này đã được đập bỏ).

Ngày 14/1, UBND huyện Đức Linh đã tiến hành họp với UBND xã Đức Chính để giải quyết các vấn đề liên quan đến công trình này.

Trần Đình