Bộ Nội vụ công bố chỉ số SIPAS năm 2019
Xã hội - Ngày đăng : 10:05, 20/05/2020
Theo Báo cáo kết quả Chỉ số SIPAS 2019 do Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố, năm 2019, 84,45% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tăng gần 1,5% so năm 2018, gần 2,3% so năm 2017.
Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, về thủ tục hành chính là 86,54%, về công chức là 85,62%, về kết quả dịch vụ là 88,56% và về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức là 73,66%.
Người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc 3 cấp và 16 lĩnh vực dịch vụ ở các mức khác nhau. Trong 3 cấp hành chính, cấp huyện nhận được mức hài lòng cao nhất (85,53%), cấp tỉnh thấp nhất (83,35%); trong số 16 lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được mức hài lòng cao nhất (88,45%) và lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất (79,06%). Kết quả SIPAS 2017 và 2018 cũng phản ánh bức tranh tương tự.
Chỉ số SIPAS 2019 của 63 tỉnh nằm trong khoảng 73,81 - 95,26%; trong đó, tỉnh Quảng Ninh có chỉ số cao nhất là 95,26% và tỉnh Bình Thuận có chỉ số thấp nhất là 73,81%, chênh lệch lên tới 21,45%. Kết quả khảo sát, phân tích, đánh giá xếp hạng trên cho thấy chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2019 xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hài lòng ở tất cả các tiêu chí đều giảm so năm 2018, các chỉ số phản ánh việc người dân, tổ chức tiếp cận thông tin về dịch vụ, quy định thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, việc người dân, tổ chức nhận được thông báo, xin lỗi về sự trễ hẹn trả kết quả dịch vụ từ cơ quan có thẩm quyền... trong năm 2019 vẫn ở mức thấp.
Hoàng Anh Chiến