Dịch Covid-19 đang “hết sức nghiêm trọng” ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 10:33, 16/06/2020

Đợt dịch Covid-19 lần này ở Bắc Kinh (Trung Quốc) được Bí thư Thành ủy Thái Kỳ đánh giá là "hết sức nghiêm trọng".

Chỉ sau 5 ngày bùng phát, số trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tăng lên hơn 100 ca. Bí thư Thành ủy Bắc Binh Thái Kỳ nhận định, đợt dịch lần này "hết sức nghiêm trọng".

                
      
      Bí thư Thành ủy Bắc    Kinh Thái Kỳ (giữa) kiểm tra một khu chợ. Ảnh: mạng Thiên Long.

Riêng trong ngày 15/6, theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, nước này lại có thêm 40 ca Covid-19 mới. Ngoài 8 ca nhập cảnh, 32 trường hợp còn lại đều là các ca bệnh trong cộng đồng. Trong đó, nhiều nhất là thủ đô Bắc Kinh với 27 ca, tỉnh Hà Bắc, giáp Bắc Kinh thêm 4 ca và 1 ca ở Tứ Xuyên.

Như vậy, chỉ sau 5 ngày dịch tái bùng phát, Bắc Kinh đã ghi nhận 106 ca Covid-19 mới. Dịch bệnh đã lan ra 9/16 quận trong thành phố, trong đó 4 quận đã kích hoạt "cơ chế thời chiến" chống dịch.

Mặc dù chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố, nhưng tất cả các khu dân cư tại Bắc Kinh đã được yêu cầu bước vào "trạng thái thời chiến" nhằm nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay, đã có 29 khu dân cư bị phong tỏa. Gần 100.000 nhân viên chống dịch của hơn 7000 khu dân cư đã được triển khai.

Gần 200.000 người từng đến ổ dịch chợ đầu mối Tân Phát Địa từ ngày 30/5 đến nay cũng đã được tìm ra và đang tiến hành xét nghiệm. Một đợt kiểm tra phòng dịch quy mô lớn tại các chợ nông sản và cơ sở ăn uống trên toàn thành phố cũng đang được triển khai nhanh chóng tại Bắc Kinh, sau khi nhiều tiểu thương, nhân viên làm việc tại các khu chợ và quán ăn được xác nhận mắc Covid-19.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố tổ chức chiều 15/6, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ nhận định: Tình hình phòng chống dịch tại chợ đầu mối Tân Phát Địa là "hết sức nghiêm trọng". Giờ đây, phòng chống dịch đang trở thành nhiệm vụ "quan trọng nhất, cấp bách nhất" của thành phố này. Bắc Kinh sẽ áp dụng những biện pháp "quyết liệt nhất, quyết đoán nhất, nghiêm ngặt nhất", nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Được biết, bên cạnh việc tăng cường và mở rộng diện xét nghiệm, Bắc Kinh cũng hạn chế một phần giao thông với bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ nhưng người ra khỏi Bắc Kinh, coi đây như một biện pháp chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh sang các địa phương khác của Trung Quốc.

Bích Thuận/VOV