Tuyến quốc lộ 28B qua Bình Thuận - Lâm Đồng: Chờ nguồn vốn trung hạn nâng cấp, mở rộng

Kinh tế - Ngày đăng : 10:09, 20/07/2020

BT- Tuyến quốc lộ 28B từ ngã ba Lương Sơn đi qua các xã Sông Bình, Phan Lâm, Phan Sơn (Bắc Bình) nối quốc lộ 20 qua huyện Đức Trọng, Lâm Đồng đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay, không chỉ làm chậm phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của 2 tỉnh, mà các xã nằm trên tuyến đường này của huyện Bắc Bình cũng bị ảnh hưởng giao thông đi lại và cả xây dựng nông thôn mới cho các xã miền núi này.

                
   Đoạn quốc lộ 28B qua vùng cao Bắc Bình.

Đường liên tỉnh xuống cấp

Mới đây có dịp trở lại khu vực này, từ đoạn đầu ngã ba Lương Sơn đi lên xã vùng cao Phan Sơn, chúng tôi đã chứng kiến mặt đường nhựa bong tróc loang lổ nhiều nơi để lộ lớp đá sỏi bên dưới, nhiều vũng nước đọng lại trên đường bởi những trận mưa lớn vừa qua. Các xe khách tuyến TP. Phan Thiết - TP. Đà Lạt, xe tải chở vật liệu công trình hồ chứa nước Sông Lũy đều chạy chậm dò đường tránh sụp “ổ voi” khi qua đây. Ông Nguyễn Văn Hường ở xã Sông Bình cho biết: “Quốc lộ 28B đoạn qua xã Sông Bình dài gần 10 km, đường hẹp, hư hỏng, người dân chịu cảnh mưa lầy nắng bụi nhiều năm nay, đến mùa vận chuyển nông sản rất khó khăn, tiểu thương nhiều khi ép giá là vậy. Còn đoạn lên 2 xã vùng cao Phan Lâm, Phan Sơn đường hẹp, xe chở khách, xe công trình chạy nhiều nên đường dễ xuống cấp; một số đoạn còn bị người dân huyện Đức Trọng sang lấn chiếm xây trạm dừng chân trái phép; mặt đường ở đây hay bị sạt lở vào mùa mưa”.

Trước thực trạng hạ tầng giao thông bị xuống cấp ở tuyến đường huyết mạch này, ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết trong buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức cuối tuần qua: Trước đây, đường trên thuộc tuyến Lương Sơn - Đại Ninh là đường công vụ phục vụ công trình thủy điện Đại Ninh, lòng lề đường hẹp, chất lượng nền không cao. Đến năm 2014 tuyến trên được nâng cấp quốc lộ 28B do Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn sửa chữa hàng năm. Tuy nhiên, trong năm qua, đường 28B nằm trong số 39 tuyến quốc lộ thuộc 22 tỉnh trong cả nước không bố trí được nguồn vốn sửa chữa, do vướng mắc một số thủ tục quy định quản lý và sử dụng tài sản công chưa tháo gỡ được từ Bộ Tài chính. Do vậy, mùa mưa năm ngoái một số đoạn qua khu vực vùng cao ở Bình Thuận bị hư hỏng, sạt lề đường khi gặp mưa bão lớn, ảnh hưởng giao thông trên tuyến, Sở Giao thông Vận tải phải gia cố tạm thời… 

Thông qua chủ trương nâng cấp, mở rộng

Trong năm nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thông qua kinh phí 37,5 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường, lề đường theo hướng gia cố lề mỗi bên 0,75 m, thảm bê tông nhựa và bổ sung thêm một số rãnh thoát nước thuộc tuyến quốc lộ 28B đoạn qua Bình Thuận. Trong tháng 7 này,  đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đấu thầu để vào đầu tháng 9 khi bớt dần mưa lớn, đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, nâng cấp đảm bảo cho các phương tiện qua lại.

Ông Trung cho biết thêm, về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 5 thuộc Tổng cục Đường bộ lập đề án nâng cấp mở rộng kiên cố quốc lộ 28B có tổng chiều dài 69 km, trong đó đoạn qua Bình Thuận dài 51 km, qua Lâm Đồng dài 18 km. Tổng kinh phí dự kiến thi công, xây lắp, giải phóng mặt bằng 2 bên tuyến là 1.400 tỷ đồng. Vừa rồi, Bộ Giao thông Vận tải đã họp xét thông qua chủ trương nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28B do Ban Quản lý dự án 5 lập đề án; hiện đang tổng hợp dự án vào danh mục đầu tư của bộ từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, để trình Quốc hội khóa XIV thông qua kỳ họp thứ 10 vào cuối năm nay. Khi được Quốc hội phê chuẩn thì dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28B mới có cơ sở triển khai trong những năm tới. Khi ấy, quốc lộ 28B hoàn chỉnh sẽ tạo điều kiện cho Bình Thuận, Lâm Đồng phát triển lợi thế, tiềm năng, nhất là kết nối du lịch giữa 2 tỉnh này và cả vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên.

Thái Khoa