Thể thao biển – yếu tố cần cho du lịch

Thể thao - Ngày đăng : 09:06, 23/07/2020

BT- Bình Thuận được Tổng cục Du lịch đánh giá là một trong những địa bàn trọng điểm du lịch quốc gia. Và một trong những cơ sở để điểm đến Bình Thuận sớm trở thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia là đề án “Phát triển du lịch biển đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt. Trong đó, Mũi Né là khu du lịch quốc gia trong không gian du lịch biển Nam Trung bộ. Bình Thuận được ưu tiên đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch biển đặc trưng, trong đó có du lịch thể thao biển. 
                
   Giải bóng chuyền bãi biển quốc gia vừa tổ    chức tại Bình Thuận.

Nền tảng

Là địa phương du lịch có thế mạnh về biển và sức gió để có thể phát triển nhiều môn thể thao biển. Chính vì vậy mà từ khi du lịch hình thành và phát triển đã có nhiều bộ môn thể thao biển hình thành và phát triển, như lướt ván buồm, lướt ván diều… và gần đây nhất nhiều giải thể thao biển mang tầm quốc gia đã được Tổng cục Thể dục Thể thao chọn Bình Thuận để tổ chức. Đầu tiên phải nói đến là Giải vô địch bóng ném bãi biển toàn quốc năm 2020 do Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức sau một thời gian dài mọi hoạt động tạm dừng bởi dịch bệnh và Giải vô địch bóng chuyền bãi biển quốc gia 2x2 vừa khép lại.

Hai giải đấu, đều nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện, thi đấu môn bóng ném trên toàn quốc. Qua đó, tuyển chọn những vận động viên mới, xuất sắc, bổ sung vào đội tuyển bóng ném quốc gia để chuẩn bị lực lượng tham dự những giải đấu quốc tế. Cũng qua giải đấu nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác điều hành, tổ chức của đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp hơn, chuẩn bị sẵn sàng tổ chức các giải quốc tế tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hay như Giải vô địch bóng chuyền bãi biển quốc gia 2x2, đây cũng là sự kiện thể thao thu hút đông đảo người dân, du khách thích thú khi thưởng lãm. Với mục tiêu phát triển phong trào bóng chuyền bãi biển trên toàn quốc, từng bước hòa nhập với nền bóng chuyền bãi biển châu lục, qua đó tuyển chọn lực lượng vận động viên xuất sắc vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Đây cũng được xem là một hoạt động tạo động lực thúc đẩy phát triển các môn thể thao biển và khẳng định vị thế của địa phương là nơi có đủ điều kiện và lợi thế để phát triển các môn thể thao giải trí và các môn thể thao biển. Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức các giải cho biết: Bình Thuận được đăng cai Giải vô địch bóng chuyền bãi biển 2x2 quốc gia năm 2020, và trước đó là Giải bóng ném quốc gia. Ngoài việc tổ chức giải thật sự chu đáo về mọi mặt, mang đến những trận đấu hấp dẫn, kịch tính và ấn tượng cho giới hâm mộ chúng tôi còn muốn giới thiệu về sự mến khách, nhiệt tình của con người và sự phát triển về du lịch ở Bình Thuận. Đây là thời điểm khó khăn cho du lịch của địa phương, nhưng hy vọng rằng với những giải đấu mang tầm quốc gia sẽ mang đến cho địa phương về sự bứt phá và phấn đấu trở thành Trung tâm thể thao biển của cả nước.  

Điểm cộng thương hiệu

Bình Thuận vừa đón nhận việc công nhận Khu du lịch quốc gia Mũi Né và Khu du lịch Phú Quý. Đây là những điểm cộng hấp dẫn để doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch thuận lợi và thành công là khâu đột phá về hạ tầng giao thông đối ngoại như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang đang triển khai, Cảng quốc tế Vĩnh Tân đã đi vào hoạt động, dự án sân bay Phan Thiết có nhiều tiến triển thuận lợi, các tuyến giao thông liên tỉnh, liên vùng tạo hành lang Đông - Tây kết nối Bình Thuận với các khu vực kinh tế Đông Nam bộ, Tây nguyên và Nam Trung bộ đang hoàn thiện. Đây là cơ sở để triển khai có hiệu quả Quyết định số l772/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện tại, du lịch Bình Thuận đang gặp rất nhiều khó khăn khi thu nhập của người dân giảm, học sinh có kỳ nghỉ hè ngắn, các công ty, xí nghiệp vẫn còn khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên lượng khách du lịch nội địa sẽ giảm mạnh so với mọi năm.

Tiếp tục giữ vững và khẳng định một thương hiệu du lịch đã nổi tiếng, Bình Thuận còn tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch độc đáo trên địa bàn tỉnh được xây mới hoặc bổ sung thêm các loại hình phục vụ khách du lịch như công viên hoang dã Safari, du lịch cộng đồng tham quan vườn thanh long Hàm Thuận Nam, tham quan vườn nho Tuy Phong, tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao, du lịch giải trí cao cấp, du lịch trải nghiệm biển đảo Bình Thuận. Đồng thời, lợi thế du lịch nghỉ dưỡng biển tiếp tục phát triển theo hướng đẳng cấp, xanh và phong phú sản phẩm gắn với các loại hình du lịch - thể thao biển tương xứng với một trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, một điểm đến hấp dẫn mời gọi khách du lịch khắp nơi.

Những năm qua, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển ổn định cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, ngành du lịch đã tích cực khai thác phát triển loại hình du lịch tín ngưỡng; các sản phẩm du lịch khác như: Du lịch hội nghị (MICE), sinh thái, cắm trại dã ngoại, nghỉ dưỡng tại nhà vườn… Môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và bảo đảm; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giá cả, chất lượng phục vụ du khách được các đơn vị kinh doanh du lịch quan tâm, kiểm soát. Bình Thuận ngày càng khẳng định điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Q.Nhân