Vì sao quốc lộ 1A thường xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:13, 23/07/2020

BT- Cách khoảng vài năm trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận lại xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân trực tiếp do người điều khiển phương tiện gây ra thì cơ sở hạ tầng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận cũng còn nhiều hạn chế, là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn… 
                
      
   Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng    trên QL1A đều xảy ra ở những nơi không có dải phân cách giữa.

Hạ tầng yếu và thiếu

Trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 21/7, trên quốc lộ (QL) 1A, đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, điều mà mọi người dễ nhận ra là khu vực này tuyến đường có nhiều đoạn quanh co. Vị trí xảy ra tai nạn mặt đường rất hẹp, khoảng 12m. Thêm vào đó, khu vực này không có đèn chiếu sáng, không có dải phân cách cố định nên khi xe khách vượt ẩu đã đối đầu trực tiếp với xe tải khiến 15 người thương vong. Cử tri tại xã Tân Đức đã nhiều lần kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến nay chưa thể thực hiện vì thiếu kinh phí.

Trên thực tế, tuyến QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài gần 50 km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới. Tại một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như: cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. Những năm trở lại đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao khiến tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận một số năm trở lại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đối đầu như: Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmooc xảy ra ngày 9/9/2017 tại km 1768+530 thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, làm 2 người chết, 9 người bị thương; ngày 26/7/2017 tại Km1733+700, QL1A thuộc thôn Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe ôtô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương… Các vụ tai nạn giao thông trên đều xảy ra trên đoạn đường không có dải phân cách giữa, dẫn đến khả năng đối đầu cao.

Trước tình trạng các vụ tai nạn giao thông liên tục xảy ra, ngày 18/4/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT. Trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách dài 19,6 km trên các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon. Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cầu chưa triển khai.

Ngày 10/10/2019, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị đầu tư nâng cấp QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện. 

Thực hiện nhiều giải pháp

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gồm:ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với UBND tỉnh ngày 21/7, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị: Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km. Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Ông Lê Tuấn Phong cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến QL1A, đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL1A.

Trả lời các kiến nghị của tỉnh, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất lắp dải phân cách tại vị trí xảy ra tai nạn. Tuy nhiên trong đề xuất bổ sung dải phân cách trên QL1A trước đây giữa UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải không có vị trí xảy ra tai nạn. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh rà soát và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải. Với hệ thống chiếu sáng thì sau buổi làm việc này sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lắp đặt. Ông Lê Anh Tuấn cũng đề nghị tỉnh kiểm tra các điểm đen, khu vực dễ xảy ra tai nạn giao thông để lắp đặt camera an ninh. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt mạnh các trường hợp vi phạm.

Riêng về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thì sẽ kiến nghị các đơn vị liên quan thực hiện. Không nhất thiết phải chờ giải phóng xong mặt bằng của toàn tuyến mới khởi công mà sẽ thực hiện theo từng đoạn. Đoạn nào giải phóng mặt bằng xong thì thi công đoạn đó. Làm xong đoạn nào thì sẽ đưa vào sử dụng để giảm áp lực giao thông cho tuyến QL1A. Về lâu dài, sẽ kiến nghị Thủ tướng xem xét mở rộng một số khu vực trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận, vì một số vị trí hiện nay mặt đường khá nhỏ gây cản trở trong giao thông.

NguyỄn Luân