Xã Gia An gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông

Xã hội - Ngày đăng : 17:03, 24/07/2017

BTO- Sau 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, xã Gia An, huyện Tánh Linh đã thực hiện đạt 11/19 tiêu chí. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch, xã Gia An phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là việc triển khai thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông.

  Thống kê toàn xã hiện có 59 km đường giao thông nông thôn cần được cứng hóa và bê tông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay toàn xã chỉ xây dựng được 6 km đường bê tông, còn lại phần lớn đường giao thông ở các thôn hiện vẫn là đường đất, sình lầy. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã Gia An còn cao, số km đường phải xây dựng rất lớn nên việc huy động sức dân đóng góp kinh phí gặp trở ngại. “Người dân rất đồng tình, hưởng ứng hỗ trợ nhưng vì phần vốn 65% của Nhà nước cấp về cho xã rất ít, mỗi năm chỉ khoảng 1km nên địa phương triển khai thực hiện rất khó”  Ông Hồ Xuân Điện - Chủ tịch UBND xã Gia An cho biết.

Thiếu nguồn vốn đầu tư là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng ở xã Gia An gặp nhiều khó khăn. Xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học… đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng nhưng do đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên sự đóng góp không đáng kể. Trong khi đó, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp ở xã gần như không có, kinh phí thực hiện chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm, số tiền này quá ít so với nhu cầu đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng. “Hiện tại, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng một số tuyến đường vừa qua của xã còn thiếu gần 2 tỷ đồng. Chúng tôi kiến nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ địa phương về nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nếu không có vốn xã Gia An khó hoàn thành được các tiêu chí như: cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế, môi trường, giao thông…” Chủ tịch xã  kiến nghị.

Ánh Dương