Khi lãnh đạo huyện đối thoại với nhân dân

Chính trị - Ngày đăng : 08:22, 19/11/2020

BT- Đối thoại trực tiếp với nhân dân là nhiệm vụ được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Thuận Nam quan tâm, chú trọng và thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua. Nhờ vậy, giúp lãnh đạo huyện gần dân, hiểu dân hơn, qua đó kịp thời nắm bắt, chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị chính đáng của nhân dân. 
                
   Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận    Nam đối thoại với nhân dân xã Hàm Kiệm.

Kịp thời chỉ đạo

Ngày 23/10, Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam Nguyễn Minh và Chủ tịch UBND huyện Trần Ngọc Diệp đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Hàm Kiệm. Trong không khí dân chủ và xây dựng, buổi đối thoại đã nhận được 20 lượt ý kiến của người dân tập trung vào 9 vấn đề: quản lý đất công và thủ tục cấp giấy CNQSD đất; khai thác khoáng sản; ô nhiễm môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; hệ thống giao thông bị xuống cấp và việc quản lý, tu bổ, nạo vét kênh mương nội đồng; hệ thống cấp nước sinh hoạt; chính sách hỗ trợ người có công; việc quản lý và kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Hàm Kiệm I và II; tình hình an ninh trật tự xã hội, tệ nạn ma túy.

Sau khi nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, phối hợp với UBND các xã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân về hạn mức đất ở và các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, tham mưu đề xuất phương án giải quyết trước ngày 10/11. Đối với lĩnh vực giao thông, việc sửa chữa đường từ km 14 - Mỹ Thạnh, Ba Bàu - Sông Móng, UBND huyện ghi nhận và sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, cân đối bố trí nguồn vốn sớm thi công để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân... 

Tiếp đó, liên tục trong các ngày 26 và 27/10, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại với cán bộ, nhân dân xã Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam. Nhờ vậy, đã có nhiều ý kiến mang tính xây dựng của nhân dân được nêu ra. Với tinh thần cầu thị, các đồng chí lãnh đạo huyện đã lắng nghe, tiếp thu và giải thích cặn kẽ, trả lời cụ thể, giải quyết nhanh chóng một số vấn đề mà người dân quan tâm. Đối với những vấn đề còn tồn tại, trong thẩm quyền giải quyết của huyện, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện tiếp thu, giải quyết trong thời gian sớm nhất... 

Tạo sự đồng thuận

Không chỉ trực tiếp đối thoại với nhân dân, công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy tại địa phương cũng được huyện Hàm Thuận Nam thực hiện nghiêm túc. Trong 10 tháng năm 2020, người đứng đầu cấp ủy của huyện và bí thư các xã, thị trấn đã tổ chức tiếp dân 230 ngày.

Theo Huyện ủy Hàm Thuận Nam, thực hiện quy định của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành quy chế Bí thư Huyện ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo định kỳ và đột xuất. Qua tiếp công dân đã giúp lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn gần dân, sát dân hơn, kịp thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân. Từ đó chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết từng nội dung mà công dân kiến nghị, phản ánh. Có thể nói, chính nhờ sự sát dân, gần dân ấy đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc xây dựng địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp.

Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Nam Nguyễn Minh cho biết, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tăng cường hơn nữa hoạt động đối thoại trực tiếp với nhân dân; lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Từ đó có những biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm giải quyết. Qua đó giúp nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để cùng chung tay, góp sức xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.  

 Đình NhưỢng