GIẢI MUI NE DUNES MARATHON 2020: “Miền Trung là động lực cho chúng tôi”

Thể thao - Ngày đăng : 10:15, 02/12/2020

BT- Giải Mui Ne Dunes Marathon 2020 do một doanh nghiệp đứng ra tổ chức, sẽ là một giải thể thao bình thường như bao giải thể thao khác, nhưng ở đây, giải Marathon này lại mang một mục đích khác. Đó là mang đến một niềm vui cho đồng bào miền Trung vào những ngày đầu của tháng 12. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Anton Bespalov – Giám đốc điều hành Victoria Resort, Phó Ban tổ chức giải.
                
      
   Ông Huỳnh Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở VHTT    & DL, Trưởng Ban tổ chức giải và ông Anton Bespalov – Phó Ban tổ    chức giải tại buổi họp báo.

Đến giờ này đã có được bao nhiêu vận động viên đăng ký tham dự giải và đã đạt được con số dự kiến như tại buổi họp báo trước đó không, thưa ông?

Ông Anton Bespalov: Đến giờ này đã có gần 400 vận động viên đăng ký tham dự, nhưng mục đích của chúng tôi đang hướng đến con số 500 vận động viên cho mùa giải lần đầu tiên tổ chức. Đây là lần đầu tiên tổ chức nên cũng vấp phải những khó khăn, và chúng tôi may mắn nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) để hoàn thiện khâu tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động chính, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động khác để chào đón du khách, tổng vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động thể thao như bóng chuyền bãi biển, tennis, Kayak cho vận động viên trải nghiệm. Chúng tôi hy vọng đây không chỉ dừng lại ở giải thể thao đơn thuần mà còn là hoạt động mang lại niềm vui cho mọi người và góp phần quảng bá cho hình ảnh du lịch Bình Thuận.

Người dân địa phương có hào hứng tham gia hay không? Tỷ lệ này cụ thể là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Anton Bespalov: Hiện tại, vận động viên ngoài tỉnh, khách du lịch đã đăng ký chiếm tỷ lệ cao hơn, người địa phương cũng có. Và chúng tôi cũng mong muốn người dân địa phương tham gia nhiều hơn, vì mục đích ý nghĩa của hoạt động này. Như tại cuộc họp báo chúng tôi đã chia sẻ, ở mỗi cự ly tham gia giải có mức kinh phí khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ áp dụng cho người dân địa phương với chung mức phí 350.000 đồng/vận động viên tham gia, để mọi người có thể trải nghiệm. Hiện tại, chỉ có khoảng 5% người dân tại TP.Phan Thiết đã đăng ký trực tiếp tại Victoria hoặc qua Fanpage của giải mà chúng tôi có thể nắm được. Còn phần lớn vận động viên đăng ký, họ cũng không chia sẻ nhiều về điều này.

Victoria từng có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như ngày “Green Day”, dọn dẹp thu gom rác trên biển, vệ sinh các tuyến đường. Với lần này, bắt đầu bằng giải thể thao, hẳn là đơn vị tổ chức sẽ gặp không ít khó khăn, thưa ông?

Ông Anton Bespalov:  Chúng tôi thật sự khó khăn, khi đang ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Chúng tôi lại là đơn vị tự vận động, tự làm không phải thông qua đơn vị tổ chức sự kiện nào. Tuy nhiên, với mục đích vận động người dân địa phương, du khách nước ngoài, những nơi khác đến để biết du lịch Bình Thuận nên khó khăn cũng có nhưng chúng tôi sẽ học từ những khó khăn đó. Hy vọng từ giải này sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để sang năm hoặc những năm kế tiếp sẽ tổ chức tốt hơn.

Dự định của chúng tôi là sẽ tổ chức vào tháng 9, nhưng cuối cùng do ảnh hưởng của dịch buộc phải dời lại đến tháng 12. Dù sao, đây cũng là giải thể thao phong trào, như lời kêu gọi mọi người rèn luyện thể thao, một phần nữa là vì du lịch Mũi Né trong thời điểm này còn nhiều khó khăn nên Victoria mạnh dạn tổ chức lại.

Nếu vậy, Victoria có cảm thấy mạo hiểm khi tổ chức giải hay không?

Ông Anton Bespalov: Thật sự rất mạo hiểm. Tuy nhiên động lực để chúng tôi vượt qua sự mạo hiểm để tổ chức giải đó chính là miền Trung bị lũ lụt. Và chúng tôi sẽ dùng kinh phí đăng ký để ủng hộ hết cho đồng bào miền Trung. Đó là động lực để Ban tổ chức tiến hành sau những trở ngại. Thêm nữa, chúng tôi mong muốn nhiều vận động viên tham gia để có thêm nguồn quỹ giúp đỡ cho đồng bào miền Trung trong thời điểm này. Chính những khó khăn của người miền Trung là động lực cho chúng tôi.

    
    Ông Huỳnh Ngọc Tâm   – Phó Giám đốc Sở VHTT & DL cho biết:   Đây là giải Marathon bán chuyên nghiệp lần đầu tiên được Victoria phối   hợp tổ chức, với ý nghĩa nhân văn và thiết thực khi dành trọn kinh phí   thu được từ các vận động viên tham dự giải để ủng hộ đồng bào miền   Trung. Tôi hy vọng, giải sẽ diễn ra thành công và sẽ là cơ hội để ngày   càng phát triển hơn nữa như một số tỉnh bạn đã từng tổ chức. Mỗi sự góp   sức lúc này đều đáng trân trọng.

THẾ NHÂN (thực hiện)