Cuối năm trên công trình đường đèo Đông Giang: Chạy đua với thời gian

Kinh tế - Ngày đăng : 08:54, 14/12/2020

BT- Sau hơn một năm trở lại công trình đường đèo Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) thuộc tuyến đường ĐT 714, tôi thật ngỡ ngàng. Bởi lẽ, trên đoạn đường đèo dài 2.980 m, có 4 đèo nhỏ đã hạ cốt xuống từ 2 - 11,8m. Đèo số 4 có độ cao 40 độ nay hạ xuống chỉ thoai thoải dốc 9 độ. Từ trên cao nhìn xuống con đường đèo rộng rãi uốn lượn như con trăn khổng lồ vắt qua khu rừng già Đông Giang xanh thẳm.
                
   Thi công thảm nhựa xong đèo số 6.

Thời gian là vàng

Sau tiếng gà rừng gáy canh ba, cả lán trại đều thức dậy chuẩn bị lên công trường. Thế rồi, lúc trời còn tối om cách nhau mười bước chân chưa rõ mặt người, tiếng xe máy thi công đã nổ vang rền, tiếng người cười, nói râm ran, rừng Đông Giang trở nên sôi động xua tan làn mây lơ lững bao phủ đỉnh đèo. Anh Phan Đình Phúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình trực tiếp chỉ huy công trình làm mới đường đèo Đông Giang chia sẻ: “Mấy ngày trước do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời u ám, lúc mưa, lúc hửng nên kế hoạch trải thảm bê tông bị trở ngại. Hôm nay, thời tiết tốt, ngay từ lúc trời vừa rạng sáng chúng tôi đã tập trung 20 xe máy và 40 công nhân, kỹ sư thi công trải thảm bê tông mặt đường đèo Đông Giang. Dự kiến 2.980m đường đèo sẽ trải thảm nhựa nóng trong vòng 10 ngày, nhưng chúng tôi phấn đấu rút ngắn xuống 7 ngày sẽ hoàn tất công trình. Những ngày này chúng tôi xem thời gian là vàng, tranh thủ trời nắng đẩy nhanh tiến độ thi công. Trưa đến chị nuôi mang cơm lên tận công trường phục vụ, ăn xong công nhân lại làm tiếp đến 15 giờ 30 phút chiều mới kết thúc. Nếu tính theo chiều dài thì mỗi ngày đổ 850 - 900m thảm bê tông. Điều khá vất vả là trên công trường vừa thi công bảo đảm chất lượng công trình, đồng thời vừa bảo đảm các phương tiện lưu thông thông suốt và an toàn qua đèo 24/24…”. 

Hoàn thành trước thời hạn

Chứng kiến giờ phút trải thảm bê tông nhựa nóng tại đèo số 4, đường đèo Đông Giang chúng tôi mới cảm nhận hết được sự vất vả, cực nhọc của những công nhân làm đường. Giữa trưa trời nắng như đổ lửa, mặt đường hơi nhựa bốc lên hắt rát cả mặt, vậy mà từng mét thảm bê tông cứ dài dần theo thời gian. Khó nhất là đèo số 4 dài hơn 400m, hai bên là vách đá cao, hơi nóng hừng hực tỏa ra khó chịu, công nhân điều khiển xe rùa thảm nhựa liên tục bám xe, bám đường và luôn đề phòng tai nạn nếu xe tuột dốc, vì khoang chứa bê tông khá nặng. Anh Lê Văn Trình, cán bộ theo dõi kỹ thuật trên công trình cho hay: “Để trải thảm bê tông nhựa nóng gần 3 cây số đường đèo Đông Giang cần phải 13.000m3 đá đổ nền đường và 4.000 tấn bê tông nhựa nóng, tất cả được vận chuyển quãng đường khá xa từ Tà Dôn về Đông Giang. Mỗi ngày một tài xế chạy quay đầu xe 2 chuyến chở khoảng 35 tấn bê tông. Bình quân mỗi ngày trên công trình trải thảm khoảng 850m với chiều rộng 4m bê tông nhựa nóng. Hơn nữa việc trải thảm luôn đòi hỏi về kỹ thuật, độ nóng của bê tông nên chúng tôi phải chạy đua với thời gian để bảo đảm chất lượng công trình…”.

12 giờ trưa trên đỉnh đèo số 4, gần 20 công nhân đang nghỉ ăn trưa vội vàng, mỗi người 1 hộp cơm với cá lóc chiêng, canh chua, tôi tìm gặp công nhân trẻ K’Dẫn quê ở xã Đông Giang hỏi chuyện. K’Dẫn tâm sự: “Tuy mới vào nghề gần 2 năm, nhiệm vụ của em những ngày này là xịt dầu vào bánh xe lu để không dính nhựa, vì thế phải thường xuyên bám sát các xe lu, bám sát công trình. Công việc có vất vả nhưng em rất vui vì có thu nhập, kể cả trong thời gian dịch Covid-19 em và các công nhân khác vẫn làm. Hơn nữa em thấy quê hương vùng cao Đông Giang được đổi thay từng ngày. Khi con đường đèo làm mới, thông suốt, hạn chế được tai nạn giao thông… người dân Đông Giang có điều kiện thuận lợi giao lưu với miền xuôi…”. Chỉ vài ngày nữa thôi là công trình hạ đèo Đông Giang kết thúc. Đơn vị thi công đã khắc phục nhiều khó khăn và thách thức để hoàn thành công trình trước thời hạn, nhất là trong những ngày dịch Covid-19 lây nhiễm rộng, mưa lũ kéo dài.

Trên đường từ vùng cao Đông Giang trở về, chúng tôi gặp và trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc, ông Thạch phấn khởi chia sẻ niềm vui: “Công trình hạ đường đèo Đông Giang nói riêng và tuyến đường ĐT 714 nói chung hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra. Đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi cho huyện Hàm Thuận Bắc và các xã vùng cao giao lưu văn hóa, giao thương kinh tế trong vùng và khu vực Tây nguyên; khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ở Đa Mi…”.         

Ghi nhanh: Lê Thanh