Người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) bắt đầu đăng ký tiêm vaccine Covid-19 đại trà

Quốc tế - Ngày đăng : 14:21, 02/02/2021

Ông Cao Tiểu Tuấn, người phát ngôn Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố cho biết, Bắc Kinh sẽ tiến hành tiêm ngừa Covid-19 theo 2 giai đoạn: trước và sau Tết Nguyên đán.

Là một trong những địa phương đi đầu trong tiêm phòng vaccine Covid-19 ở Trung Quốc, thủ đô Bắc Kinh đã bắt đầu cho người dân đăng ký thông tin để xúc tiến việc tiêm vắc xin đại trà sau khi hoàn thành việc tiêm cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Cao Tiểu Tuấn,  người phát ngôn Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Nhật báo Bắc Kinh.

Vào những ngày cuối năm 2020, hàng loạt các khu dân cư ở thủ đô Bắc Kinh bắt đầu thông báo người dân đến các điểm tiêm chủng để đăng ký thông tin, chuẩn bị cho việc tiêm phòng vaccine Covid-19 trong toàn dân. Lịch đăng ký dự kiến sẽ kết thúc trong vài ngày tới.

Theo đó, người dân chỉ cần đang thường trú tại Bắc Kinh là có thể đăng ký tiêm trên cơ sở tự nguyện và phải trong độ tuổi từ 18-59 tuổi.

Ông Cao Tiểu Tuấn, người phát ngôn Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố cho biết, Bắc Kinh sẽ tiến hành tiêm ngừa Covid-19 theo 2 giai đoạn: trước và sau Tết Nguyên đán. Giai đoạn 1 ưu tiên tiêm khẩn cấp cho 9 nhóm đối tượng trọng điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, như những người làm việc trong các lĩnh vực kiểm dịch, hải quan, dây chuyền hàng hóa đông lạnh nhập khẩu. Giai đoạn 2 dành cho các đối tượng khác.

Quan chức này cho biết: “Căn cứ vào bố trí của nhà nước và tình hình phê duyệt, cung ứng vaccine, sau Tết 2021 sẽ tiến hành tiêm cho các đối tượng khác. Tháng 2/2021, trên cơ sở tiêm cho 9 loại đối tượng trọng điểm, các đối tượng khác sẽ được sắp xếp thống nhất lần lượt triển khai tiêm phòng".

Được biết, Bắc Kinh chính thức tiêm cho các đối tượng trọng điểm từ ngày 1/1/2021. Tính đến hết ngày 16/1, hơn 1,7 triệu người tại đây đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất. Mũi thứ hai sẽ bắt đầu sau đó từ 2 đến 4 tuần.  

Theo thông báo của quận Thông Châu, Bắc Kinh, sẽ có 2 đợt tiêm dành cho người dân vào giữa tháng 2 và đầu tháng 4. Những người trên 60 tuổi sẽ tiêm sau.

Ông Phong Đa Giai, Chủ tịch Hiệp hội vaccine Trung Quốc nhận định, chỉ khi nào tiêm phòng được cho khoảng 85% người dân, nước này mới hình thành nên “bức bình phong miễn dịch” vững chắc, tức miễn dịch cộng đồng, trong khi điều này phụ thuộc vào thời gian và số lượng vaccine sẽ được cung ứng ra thị trường.

Ông cũng cho biết, hiện Trung Quốc có 18 doanh nghiệp sản xuất vaccine Covid-19 với sản lượng đạt hơn 1,8 tỷ liều tính đến cuối năm 2021.

Bích Thuận/VOV