Đổi thẻ CCCD có cần thay đổi các loại giấy tờ liên quan?

Đời sống - Ngày đăng : 14:52, 26/03/2021

BTO- Hiện nay, cùng với cả nước, Bình Thuận đang nỗ lực thực hiện việc cấp hoặc đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD). Tại nhiều địa phương, lực lượng chức năng đã phải làm việc xuyên đêm để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn thắc mắc: khi đổi CMND sang thẻ CCCD, thì có cần phải đổi một số giấy tờ khác có liên quan, như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rút tiền từ tài khoản ngân hàng, hợp đồng tín dụng, bảo lãnh, thế chấp, sổ nhận lương hưu… hay không?

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Thuận đã trao đổi với luật sư Đỗ Minh Trúc - Trưởng VPLS Phan Thiết - Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận xung quanh việc đổi thẻ CCCD… 

                
      Làm thẻ CCCD cho người dân.

Khi chuyển sang thẻ CCCD gắn chíp thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp có ghi số CMND có phải làm thủ tục đăng ký thay đổi?

Khi làm CCCD gắn chíp thì những thông tin về số CMND, CCCD trên giấy chứng nhận đã cấp trước đây sẽ không còn trùng khớp. Tuy nhiên, trường hợp thay đổi số CMND, CCCD thì hiện nay luật không quy định bắt buộc người sử dụng đất phải làm thủ tục đăng ký biến động, cụ thể:

Tại Điều 5, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, Điều 6, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ,  sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai) quy định: Thông tin về người sử dụng đất gồm họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại trang 1 của giấy chứng nhận.

Như vậy, theo quy định trên thì thông tin về số CMND, số thẻ CCCD của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được ghi tại trang 1 của giấy chứng nhận.

Tại Điều 17, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định: Các trường hợp xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Căn cứ quy định tại khoản 4, Điều 95, Luật Đất đai 2013 thì việc thay đổi thông tin số CMND, CCCD trên giấy chứng nhận đã cấp không thuộc các trường hợp đăng ký biến động.

Hơn nữa, tại khoản 3, Điều 38, Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Như vậy, khi có thay đổi về thông tin số CMND sang CCCD gắn chíp, người sử dụng đất có quyền yêu cầu thay đổi thông tin đó trên sổ đỏ, nhưng phải thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai. Pháp luật không bắt buộc phải sửa sổ đỏ trong trường hợp này.

 Nếu người dân có nhu cầu muốn xác nhận thay đổi thông tin về số CMND/CCCD trên giấy chứng nhận thì căn cứ khoản 6, Điều 7, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì liên hệ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và nộp các giấy tờ sau: “Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK; Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp; Bản sao thẻ CCCD gắn chip”.

Khi chuyển sang thẻ CCCD thì các giao dịch khác trước đây đã ghi số CMND cũ như rút tiền tiết kiệm, rút tiền từ tài khoản ngân hàng, các hợp đồng tín dụng, bảo lãnh, thế chấp đã ký, nhận lương hưu… ảnh hưởng như thế nào?

 Theo Điều 15, Thông tư số 40/2019/TT-BCA ngày 1/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2016/TT-BCA ngày 1/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân quy định:

Khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang thẻ CCCD thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành như sau:

1, Đối với CMND 9 số:

a) Khi trả thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD.

b) Trường hợp CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND.

2. Đối với CMND 12 số:

a) Khi trả thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã cắt góc cho công dân;

b) Trường hợp CMND 12 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND.

3. Trường hợp công dân mất CMND 9 số khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND 9 số đã mất.

4. Cấp giấy xác nhận số CMND: Khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong mọi trường hợp khi người dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD thì đều được trả lại CMND đã được cắt góc hoặc được cấp giấy xác nhận số CMND. Do vậy, mọi giấy tờ giao dịch trước đây có ghi số CMND cũ sẽ không bị ảnh hưởng.

 Đình Nhượng – Minh Trúc