Làm căn cước công dân, rất cần sự thấu hiểu và cảm thông của người dân

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:39, 28/03/2021

BTO- Có mặt tại điểm làm căn cước công dân thuộc địa điểm phường Tân An ngày 26/3, chúng tôi nhận thấy người dân đi làm thẻ rất đông. Bên trong các phòng cũng như phía ngoài hành lang đều chật kín người. Tuy thế, không có cảnh chen lấn, xô đẩy, ai ai cũng khá trật tự chờ được gọi tên.

Các chiến sĩ công an luôn làm miệt mài, cần mẫn để phục vụ bà con một cách tốt nhất. Có người nói không ra tiếng vì luôn phải nói và giải thích rất nhiều. Do làm suốt ngày với cường độ công việc cao và áp lực khá lớn nên dù rất cố gắng, nhưng vẫn không giấu nỗi vẻ mệt mỏi, bơ phờ do mệt vì thức đêm.

Đa phần người dân đi làm căn cước cũng hợp tác tốt. Tuy nhiên, có một số ít người chưa thật sự thấu hiểu và cảm thông với các chiến sĩ công an đã buông lời trách móc với thái độ cáu kỉnh.

Điều này, không chỉ làm ảnh hưởng đến tốc độ công việc còn gây khó chịu cho những người xung quanh.

Do lượng người đăng ký làm căn cước khá đông nên sau khi xếp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, ai cũng có được tờ giấy ghi số thứ tự kèm theo lời hẹn. Ví như,  khoảng 8 hay 9 giờ cô (chú) quay lại…

Thế là, đúng số giờ ấy khi quay lại vẫn chưa đến lượt mình. Người nhẫn nại ngồi chờ nhưng có người cứ lại thẳng bàn các chiến sĩ đang làm để chất vấn kiểu “tại sao hẹn tôi 8 giờ mà giờ đã 9 giờ rồi vẫn chưa đến lượt”…

Chúng tôi thấy anh cảnh sát đã rất từ tốn, nhẹ nhàng giải thích cho người này đến người kia: “Vì sợ cô chú chờ lâu ảnh hưởng đến công việc nên chúng tôi hẹn (kiểu ước chừng) chứ không phải đó là số giờ quy định chắc chắn. Nếu ai đó vẫn thắc mắc, từ sau lấy phiếu rồi cứ ngồi đó mà chờ đến lượt kêu tên.

Hoặc có người vào xin được làm trước nhưng đã nghe giải thích điều này là không thể được vì ưu tiên người này sẽ có nhiều người khác xin được ưu tiên, lúc đó, chúng tôi phải thế nào? Được giải thích như thế nhưng có người vẫn vùng vằng ra chiều khó chịu lắm.

 Ngoài ra còn một số thủ tục khác như phải có giấy khai sinh để điều chỉnh ngày tháng, năm, có giấy chứng minh thư cùng hộ khẩu… nhưng vẫn có người thiếu các giấy tờ này mà vẫn năn nỉ để được làm căn cước, khi không được liền ra bên ngoài nói này nói nọ.

Mỗi lần giải thích cho ai đó là tiến độ lại chậm đi. Chính điều này cũng làm tăng thêm sự mệt mỏi của các chiến sĩ công an.

Chúng tôi nghĩ rằng, mỗi người cần ý thức hơn một tí, cần điều chỉnh cái tôi của mình để biết lắng nghe, thấu hiểu thì mọi chuyện sẽ diễn ra một cách tốt đẹp.

Phan Tuyết