Tiềm ẩn nguy hiểm từ xe đạp điện độ, chế

Pháp luật - Ngày đăng : 09:41, 26/05/2021

BTO- Một chiếc xe đạp điện không dưới 10 triệu đồng, tuy nhiên chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng, một chiếc xe đạp sẽ được lên đời thành xe đạp điện. Loại xe này được chạy bằng bình ắc quy giống với cơ chế của xe đạp điện, thế nhưng được chế lại khá đơn giản. Chính vì thế không ít người phải giật mình, hoảng sợ khi bắt gặp những chiếc xe này lưu thông trên đường.

Xe đạp điện chính hãng, chất lượng đảm bảo, người dùng phải bỏ ra một số tiền trên dưới 10 triệu đồng. Với nhiều người, đây là số tiền không nhỏ, nhất là các em học sinh.

Nắm bắt được thị hiếu này, một số tiệm chuyên sửa chữa xe máy, tiệm bán phụ tùng xe chuyển sang làm xe “ độ”. Có tiệm còn chơi trội trưng bảng hiệu như thế này “Bảng hiệu: Trùm độ xe đạp điện".

Chiếc xe đạp điện “tự chế” đơn giản đến mức bất kỳ ai cũng có thể làm được mà không cần có kiến thức chuyên môn nào. Chỉ cần lên mạng internet xem các clip hướng dẫn lắp đặt, sau đó đi mua đồ về lắp ráp.

Không chỉ có các tiệm chuyên “độ xe” mà trên các trang mạng xã hội cũng có nhiều trang liên quan đến xe đạp điện tự chế. Có trang thì rao bán linh kiện lắp ráp, trang thì hướng dẫn lắp ráp kiêm bán luôn linh kiện. Thậm chí có trang mạng còn rao bán công khai những chiếc xe tự chế khá đẹp, giá cả lại mềm. Một người chạy xe ôm ở đường Hải Thượng Lãn Ông – TP. Phan Thiết cho biết:  Nhìn nó không thẩm mỹ chiếc xe, nó không đẹp, tay lái khung sườn, độ, chế rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp điện là phương tiện giao thông thô sơ. Do đó, tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật cũng như công tác quản lý đối với xe đạp điện và người điều khiển xe đạp điện,… không bị điều chỉnh chặt chẽ như đối với phương tiện giao thông cơ giới.

Cụ thể, xe đạp điện không phải đăng ký, cấp biển số, người điều khiển không bắt buộc phải có giấy phép lái xe,… Trong khi thực tế, xe đạp điện là phương tiện có gắn động cơ, lưu thông với tốc độ khá nhanh. Do đó, để siết chặt quản lý đối với phương tiện này, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và các văn bản dưới Luật cho phù hợp, quy định cụ thể tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật, tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên từng loại tuyến đường, điều kiện sức khỏe, độ tuổi và nhận thức pháp luật giao thông đường bộ của người điều khiển.

Cụm từ “tự chế” hay “độ” thường dành cho những người có óc sáng tạo làm ra một vật dụng, một thiết bị nào đó để thỏa mãn lòng đam mê của mình. Sự sáng tạo này thường có hai mặt. Mặt tích cực là phục vụ đời sống sinh hoạt của mọi người và mặt tiêu cực gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của mình và người khác và “ xe đạp điện độ” chính là mặt tiêu cực.

                Xuân Qúy