Đánh bả chó gây chết người: Hành vi tàn độc cần lên án và nghiêm trị

Pháp luật - Ngày đăng : 09:35, 27/05/2021

BT- Các đối tượng sử dụng bả chó không chỉ gây bức xúc trong nhân dân qua việc trộm chó mà còn đe dọa tính mạng con người, gây ra những cái chết tức tưởi.

Tử vong trong “tích tắc”  

Dù sự việc đã 5 ngày trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại câu chuyện cháu LXA (5 tuổi, ngụ thôn Bình Lâm, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) tử vong do ăn phải bả chó, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng và xót thương sau sự ra đi đột ngột của cháu.

Theo đó, trưa ngày 22/5, cháu A được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu trong trạng thái ngưng tim, lưỡi tím tái. Dù nhà gần, người thân đã kịp đưa cháu đến bệnh viện và ê kíp trực đã tiến hành hồi sức cấp cứu rất nhanh, nhưng cháu A không qua khỏi, bởi sức khỏe giảm sút nhanh, do ngộ độc quá nặng từ bả chó. Theo người nhà, ngay khi phát hiện bé ăn có biểu hiện bất thường, người thân đã tiến hành móc miệng ói ra và cho uống nước súc họng, nhưng lúc này bé bắt đầu tê lưỡi đơ người, nên người nhà vội đưa bé tới bệnh viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, ông La Anh Khoa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hàm Chính, cho biết: Sự việc xảy ra gây bức xúc cho nhân dân tại địa phương và cần phải lên án hành vi tàn ác dùng bả chó, gây chết người. Chúng tôi cũng có chỉ đạo các đoàn thể, hội phụ nữ địa phương lưu ý nhắc nhở bà con trong xã cảnh giác. Đồng thời chỉ đạo Công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các đối tượng trộm chó. Hiện nay Công an huyện Hàm Thuận Bắc cũng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. 

Phải lên án và nghiêm trị

Bả chó (mồi nhử chó) được các đối tượng trộm chó sử dụng để đầu độc chết chó nuôi của các hộ gia đình. Sau khi trộm chó bằng vòng bị phát hiện nhiều, thì hiện các đối tượng chuyển hướng sang đánh bả sau khi chó chết thì đến nhặt. 

Bả chó (trái) và thuốc diệt chuột có hình thù rất giống kẹo nên trẻ em rất dễ nhầm lẫn ăn phải.

Bả chó được làm từ các chất độc nguy hiểm, trong đó có xyanua và bột lưu huỳnh. Chất độc xyanua được xếp vào loại cực kỳ nguy hiểm, chỉ cần một lượng rất nhỏ đã đủ giết một con chó, khi nó tác động tới hệ thần kinh và tim mạch của chó. Điều đáng nói bả chó được các đối tượng làm có hình thù rất giống kẹo mút. Không chỉ vụ việc xảy ra tại Bình Thuận, hơn 1 tháng trước (ngày 19/4), tại xã Nam Dong, huyện Cư Jút (Đắk Nông) cũng xảy ra vụ 2 cháu bé (cùng 4 tuổi) ăn trúng bả chó vì hình dạng giống kẹo mút. Trong đó 1 cháu tử vong và 1 cháu ngộ độc rất nặng phải chuyển viện lên tuyến trên điều trị.

Bác sĩ Lê Ngọc Hiệp (ngụ Phú Thủy, TP. Phan Thiết), người có nhiều năm làm công tác cấp cứu hồi sức tích cực cho biết: Bả chó có độc tố rất cao, thấm nhanh, nếu ăn phải cấp cứu không kịp thời thì nạn nhân sẽ tử vong. Ngoài ra đối với nhiều người thường ăn thịt chó do đánh bả, thì dù không ngộ độc nặng như ăn bả, nhưng chất độc vẫn thấm vào thịt chó ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn về sau. “Không chỉ có bả chó mà thuốc diệt chuột hiện nay cũng được làm với hình thù giống như viên kẹo nhỏ, có mùi thơm dẫn dụ, nên trẻ em rất dễ nhầm lẫn ăn phải. Vì vậy, việc sử dụng những loại sản phẩm này cần phải được cảnh báo và lên án, riêng người dân phải hết sức cảnh giác, nhất là đối với trẻ em”, bác sĩ Hiệp lưu ý.

Trộm chó là hành vi vi phạm pháp luật đã bị lên án. Dùng bả chó gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân cần phải được lên án và nghiêm trị. Do vậy, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh để mang lại cuộc sống an toàn cho nhân dân. 

Theo các chuyên gia y tế: Cách sơ cứu tốt nhất đối với các trường hợp trẻ ăn phải bả chó hoặc nghi ngờ là đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt, kèm theo vật bé ăn phải (nếu có). Nếu trên đường đi đến bệnh viện thấy trẻ có dấu hiệu ngừng thở cần thực hiện hà hơi thổi ngạt. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bậc phụ huynh cần giám sát trẻ, để xa tầm tay trẻ em các đồ vật nguy hiểm. Dạy trẻ kỹ năng sống và thói quen không được ăn, uống, ngậm những vật lạ nhặt được. Ngoài ra thường xuyên quan sát, theo dõi quanh nhà ở để phát hiện kịp thời những vật lạ có thể gây nguy hiểm. 

Phúc Sinh