Thấy gì từ Khu du lịch Cổ Thạch?

Xã hội - Ngày đăng : 11:24, 08/03/2019

BT- Từ lâu, khu du lịch gồm biển Cổ Thạch, bãi đá 7 màu gần biển và chùa  Cổ Thạch là một điểm đến nổi tiếng. Nhờ du lịch mà dân cư nơi đây cũng khác xưa nhiều lắm. Nhà cửa khang trang hơn, đời sống người dân cũng được nâng lên phần nào nhờ phát triển du lịch. Thế nhưng…

 Thực trạng

Bên cạnh những lợi ích về kinh tế - xã hội mà du lịch mang lại, thì vấn đề cảnh quan, môi trường đang phải đối mặt với nhiều tác động làm xấu đi. Hàng quán mọc tràn lan; rác xả bừa bãi. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch tăng, làm tăng nhu cầu về nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn… trong khi cơ sở hạ tầng, hệ thống xả thải chưa được đầu tư, chú trọng đúng mức. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái khu vực. Trò chuyện với một nữ du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, cô gái cho biết: “Địa danh này vốn đã rất nổi tiếng từ lâu, nghe nói nên đến đây vào tháng 3 để chụp được ảnh đá có rêu xanh phủ kín khá đẹp mắt, nên mình mới ghé qua xem thế nào. Nhưng đến nơi rồi, mới thấy thất vọng so với những gì đọc và xem trên mạng với những bức ảnh long lanh. Thất vọng bởi sự quy hoạch và phát triển du lịch ở đây đã làm cho cảnh quan bị thu hẹp, ô nhiễm và tạp nham, xô bồ hết sức”.

Thật vậy, kiểu làm du lịch nơi đây dường như là tự phát, chưa được quy hoạch khoa học theo hướng phát triển và bảo tồn. Từ cổng chào đi vào khu du lịch bên trong sẽ thấy quang cảnh vô cùng xô bồ của hàng quán, nhà hàng, khách sạn và nhà nghỉ, nhà trọ chen chúc nhau. Khi du khách muốn xuống bãi biển thì phải đi khá xa, qua hết các dãy nhà trọ, nhà nghỉ, bước xuống mấy bậc tam cấp mới gặp biển làm che hết cả cảnh quan biển. Đến biển rồi thì sẽ mong một sự bình yên, trong lành. Nhưng thật sự “choáng” với hàng quán xây cất ra sát biển. Rồi nước thải, rác rưới dơ bẩn, cả những chiếc loa kẹo kéo công suất lớn phát ra tiếng “hét” từ những vị khách đã ngà say. Trông cảnh này mà mất hết cảm hứng du lịch.

Nếu không có hàng quán, nhà nghỉ che kín hết lối ra bãi biển, nếu du khách lẫn người làm du lịch có ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, thì có lẽ, đây là một điểm đến bình yên để thưởng ngoạn. Anh Tùng, một vị khách đến từ Hàm Thuận Bắc cho rằng: “Theo ý kiến cá nhân mình, nơi đây chỉ phù hợp cho những bạn yêu thích chụp ảnh, đến chơi và chọn góc chụp “lừa tình” thôi, vì từng khối đá rất đẹp, cùng với bãi đá 7 màu, nước biển trong xanh gọi mời… Nhưng nếu chọn nơi này để tham quan, tắm biển hay dã ngoại, thì sau này tôi sẽ đi những bãi biển khác”.

 Lời giải cho bài toán khó

Nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng trên là do du lịch phát triển quá nóng, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan. Cần phải đánh giá đúng giá trị của khu du lịch Cổ Thạch trong mối tương quan với phát triển du lịch. Nếu việc khai thác tài nguyên du lịch không hợp lý sẽ đưa tới những hậu quả không mong muốn như thực tế đã xảy ra tại một số điểm du lịch ở Philippines, Thái Lan… Ðể giải quyết tình trạng này cần có sự thay đổi trong tư duy phát triển du lịch. Thay vì thiên về khai thác thô, theo kiểu  ăn xổi, làm du lịch tùy tiện, bất chấp ảnh hưởng xấu cảnh quan thì cần tạo ra hoạt động du lịch bài bản, văn minh, gắn với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái của địa phương. Bài toán của vấn đề này xin dành lời giải cho lãnh đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương.

 Quang Tuấn