Cảnh báo cuộc gọi mạo danh “phạt nguội” qua hệ thông camera để lừa đảo 

Pháp luật - Ngày đăng : 17:01, 02/07/2021

BTO- Ngày 3/2/2021, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận được đưa vào khai thác, sử dụng; qua đó đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông được ghi nhận và xử lý theo quy định; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao.

Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một số bài viết hoặc qua số điện thoại tự xưng là tổng đài viên của Cảnh sát giao thông gọi điện đến thông báo bạn đã vi phạm qua hình ảnh, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các hướng dẫn để đóng phạt. Các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản định sản của đối tượng hoặc cung cấp mã OTP của ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong việc xử phạt qua hình ảnh được thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng người dân bị các đối tương  xấu lợi dụng, lừa đảo qua hình thức “phạt nguội”, gây dư luận không tốt trong nhân dân và làm xấu hình ảnh lực lượng công an. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận thông báo:

1. Phòng Cảnh sát giao thông không có “Thông báo vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ” bằng gọi điện thoại hoặc đăng bài trên mạng xã hội. Tất cả các hành vi vi phạm đều được thông báo bằng văn bản (theo mẫu). Yêu cầu chủ các phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở Công an, nơi phát hiện hành vi vi phạm để được hướng dẫn, giải quyết vụ việc vi phạm.

Khi nhận được văn bản “Thông báo vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, đề nghị chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện hành vi vi phạm, đến cơ quan Công an - nơi đã ra thông báo để được hướng dẫn, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi văn bản thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện hành vi vi phạm chưa đến trụ sở Công an – nơi đã ra thông báo vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm, thì người có thẩm quyền xử phạt tiếp tục gửi văn bản Thông báo đến Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú, học tập, công tác hoặc nơi đặt trụ sở chính; đồng thời, gửi thông báo cho cơ quan Đăng kiểm để phối hợp thực hiện theo quy định.

2. Trường hợp các cá nhân, tổ chức có thông tin phản ánh hoặc cần liên hệ công tác, đề nghị liên hệ Đường dây nóng (24/24) 069.3428121 để được hướng dẫn.

Phương Khanh