Phan Thiết: Triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa tham nhũng

Pháp luật - Ngày đăng : 11:32, 06/07/2021

BT- Thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng (PCTN)”, Phan Thiết đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để ngăn ngừa tham nhũng. Từ đó, những vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, đơn thư của công dân được các ngành, địa phương tập trung giải quyết hiệu quả...
Khu đất ở Mũi Né do một cá nhân bao chiếm trái phép.

Đại diện UBND TP. Phan Thiết cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh về PCTN, ngay từ đầu năm, các phòng, ban, đơn vị của thành phố và các phường, xã đã chủ động thực hiện công khai hoạt động theo quy định, đặc biệt là trong thu, chi ngân sách; mua sắm, sử dụng tài sản công. Việc công khai phải thực hiện đúng quy định bằng hình thức niêm yết tại bảng tin của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc thông qua các cuộc họp. Thành phố cũng yêu cầu từng đơn vị, địa phương phải công khai quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp PCTN cùng với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ nên Phan Thiết tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, dù phải  tiếp nhận lượng hồ sơ rất lớn, song đến nay hầu hết hồ sơ của công dân đều được các ngành, địa phương giải quyết đúng và sớm hẹn. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã giải quyết 13.569/ 13.995 hồ sơ (trong đó đúng hẹn 13.545 hồ sơ, trễ hẹn 24 hồ sơ), đang giải quyết 426 hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, xã giải quyết 37.560/ 38.182 hồ sơ (đúng hẹn 37.486 hồ sơ, trễ hẹn 74 hồ sơ), đang giải quyết 622 hồ sơ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất, qua đó kịp thời xử lý khi phát hiện có sai phạm, hạn chế. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Phan Thiết không xảy ra tham nhũng nhưng qua kiểm tra, kiểm toán đã phát hiện 3 vụ có sai phạm, thiếu sót trong hoạt động. Đó là thiếu sót về quản lý tài chính, tài sản tại Trường tiểu học Xuân An trong các năm học 2017 - 2018, 2018 -2019; sai phạm trong công tác quản lý đất đai, nhất là việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho cá nhân ở Mũi Né; hạn chế, thiếu sót trong việc quản lý, khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Tất cả những hạn chế trên đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu đơn vị, địa phương liên quan chấn chỉnh, khắc phục và xử lý đúng quy định.

Tuy vậy, bên cạnh kết quả đạt được, Phan Thiết vẫn còn hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTN  có nơi thực hiện còn lúng túng. UBND thành phố cho biết thêm, thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Song song đó,  chỉ đạo tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác trên địa bàn thành phố. Kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức”...                   

T.THÀNH