Lễ hội Nghinh Ông xuất du

Lễ hội - Ngày đăng : 08:49, 03/09/2018

BT- Cũng như những lần tổ chức trước, phần lễ và phần hội lễ hội Nghinh Ông năm 2018 không có gì thay đổi, nhưng ngày càng thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem chật kín các tuyến phố.

Từ sáng sớm ngày đầu tháng 9 (1/9 tức 22/7 âm lịch), rất đông người dân và du khách đến xem chật kín các tuyến phố như: Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Đinh Tiên Hoàng, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Nguyễn Văn Cừ, Ngư Ông,... ở trung tâm thành phố Phan Thiết để thưởng lãm lễ hội Nghinh Ông xuất du.

Đây là phần hội đặc sắc nhất trong Nghinh Ông, tiêu biểu cho phong tục tập quán và tín ngưỡng của đồng bào Hoa tại thành phố Phan Thiết. Lễ hội cứ 2 năm đáo lệ tổ chức một lần (vào hạ tuần tháng 7 âm lịch, tức vào năm chẵn của dương lịch).

Trước đó, ngày 30 và 31/8 (tức 20 - 21/7 âm lịch), thực hiện nghi thức truyền thống, các lễ thỉnh Thánh Mẫu (tại Quan Đế Miếu); lễ thỉnh kinh tại chùa Bửu Quang; lễ thỉnh nước tại giếng nước chùa Thiền Lâm (Đức Long); lễ thỉnh kiệu Thần Chiêu Ứng Công tại Hội quán Hải Nam; lễ khai kinh; lễ phóng đăng, phóng sanh; lễ yết Quan Thánh, cáo tiền hiền... cúng ngọ, cúng thí thực; thả thuyền tại Cảng Phan Thiết...

Tại phần hội (1/9), đoàn rước kiệu “Nghinh Ông xuất du” với hơn 700 người của các Hội quán Quảng Đông, Triều Châu, Hải Nam, Phước Kiến và đoàn Quan Đế Miếu đã tham gia rước kiệu Quan Thánh Đế Quân du hành qua các tuyến phố trên. Trên các tuyến phố du hành, mỗi hội quán đều trình diễn những tiết mục đặc sắc của mình như múa cung đình, múa quạt, thiếu nhi gánh hoa, đồng tử bái Quan Âm, Bát tiên, múa lân - sư - rồng, biểu diễn võ thuật...

Bà Nguyễn Thị Hoa, 60 tuổi ở phường Đức Long vui vẻ nói: Lễ hội diễn ra 2 năm 1 lần, lần tổ chức nào tôi cũng đi xem. Năm nay lễ hội diễn ra đúng vào ngày thứ bảy, thời tiết không nắng lắm, thuận lợi cho đoàn rước.

Lễ hội Nghinh Ông là lễ hội đặc trưng của người Hoa Phan Thiết, và là một trong những lễ hội văn hóa phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lê Ninh - ảnh: Ngọc Lân