Đầu tư 12 tỷ đồng cho làng nghề bánh tráng Chợ Lầu

Tin tức - Ngày đăng : 09:01, 19/11/2015

BT- Chợ Lầu là thị trấn nhỏ thuộc huyện Bắc Bình, nằm ở phía Bắc tỉnh, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Tuy là thị trấn nhỏ, nhưng nơi đây có một sản vật dân dã, rất nổi tiếng là bánh tráng, từng làm xao xuyến biết bao người con xa quê.

 Bánh tráng Chợ Lầu có từ trước năm 1945, qua thời gian phát triển dần trở thành thương hiệu bánh tráng Chợ Lầu ngày nay.  Năm 2003, UBND tỉnh công nhận làng nghề bánh tráng Chợ Lầu là một làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, toàn huyện có trên 100 hộ gia đình đang làm nghề bánh tráng. Trong đó, tập trung chủ yếu tại thị trấn Chợ Lầu với khoảng 60 hộ. Nhiều gia đình ở Chợ Lầu có 2 - 3 thế hệ gắn bó với nghề, ngoài tạo một việc làm có thu nhập tương đối ổn định, họ còn có một mục đích sâu xa hơn đó là gìn giữ cái nghề truyền thống của ông cha để lại…

Bánh tráng Chợ Lầu nổi tiếng ngon là do khâu chuẩn bị nguyên liệu và khâu sản xuất đều tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn và có bí quyết pha chế bột để đảm bảo chất lượng từng loại bánh được thơm ngon. Làng bánh tráng Chợ Lầu hiện nay đã biết áp dụng khoa học nên không còn phải mất nhiều thời gian với công đoạn xay bột như ngày trước.

Xác định đã đến lúc cần xây dựng và quảng bá cho thương hiệu bánh tráng Chợ Lầu, UBND huyện Bắc Bình đã phê duyệt quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển làng nghề bánh tráng Chợ Lầu giai đoạn 2015 và định hướng đến năm 2020. Làng nghề bánh tráng Chợ Lầu có quy mô diện tích 2 ha, kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng gồm đường giao thông, hệ thống điện, nước, các ki ốt bán hàng… với mục tiêu nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của làng nghề.

Với nguồn nguyên liệu tại chỗ, lực lượng lao động dồi dào và kinh nghiệm làm bánh tráng trải qua nhiều thế hệ. Nếu được sự quan tâm đúng mức của chính quyền và các cấp ngành, tin chắc rằng làng nghề truyền thống bánh tráng Chợ Lầu sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

ĐÌNH HÒA