Hỗ trợ du khách để Bình Thuận thành điểm đến an toàn, thân thiện và hiếu khách
Tin tức - Ngày đăng : 09:01, 22/01/2015
Mục đích của quy chế nhằm kịp thời hỗ trợ thông tin, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị cần thiết và chính đáng của khách du lịch trong các trường hợp cần trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch dễ dàng tiếp cận thông tin, được tư vấn, chọn lọc các cơ sở lưu trú du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch, giải trí; giới thiệu các dịch vụ du lịch chất lượng tốt; ghi nhận góp ý của khách du lịch về những hạn chế trong hoạt động du lịch của địa phương, góp phần xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện nhằm đem lại sự hài lòng và thoải mái cho khách du lịch khi đến Bình Thuận.
Ảnh: Đ. Hòa |
Quy chế này quy định sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công an tỉnh; Sở Y tế; Sở Giao thông Vận tải; Sở Công Thương; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Hiệp hội du lịch Bình Thuận; Xí nghiệp vận tải đường sắt Sài Gòn; UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan cùng phối hợp thông tin, hỗ trợ du khách.
Nội dung phối hợp: Cung cấp thông tin giới thiệu cho khách du lịch về các điểm đến du lịch; các hoạt động văn hóa - thể thao nổi bật của địa phương; về cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch và các dịch vụ bổ trợ khác có liên quan; cung cấp các ấn phẩm du lịch. Các cơ quan, đơn vị chức năng thu thập, tiếp nhận, xử lý thông tin và các vụ việc do du khách phản ánh. Thực hiện công tác giải quyết yêu cầu, kiến nghị của du khách trong những trường hợp cần trợ giúp cần thiết và chính đáng như: tai nạn, mất trộm, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, nâng giá, ép giá khách du lịch… thông qua số điện thoại đường dây nóng, email, hộp thư và các phương tiện liên lạc khác.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân công Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tổng hợp thông tin, cung cấp thông tin cho khách du lịch; tiếp nhận trực tiếp tại các trạm thông tin, hỗ trợ du khách hoặc gián tiếp thông qua số điện thoại đường dây nóng, email, hộp thư về các yêu cầu trợ giúp cần thiết và chính đáng của khách du lịch; thông báo các thông tin này đến các cơ quan chức năng có liên quan để hỗ trợ xử lý, giải quyết các tình huống nhanh chóng, kịp thời. Cung cấp thông tin cho khách du lịch về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận phản ánh của khách du lịch về tình hình phục vụ khách, chất lượng dịch vụ, giá cả và thông tin kịp thời để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.
Công an tỉnh phân công bộ phận, đơn vị có chức năng đóng vai trò là đầu mối để chủ trì điều phối và phối hợp với lực lượng an ninh, công an các cấp để kịp thời xử lý các tình huống an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh có liên quan đến khách du lịch như: cháy, nổ, tai nạn giao thông, trộm cắp, cướp giật, đột tử, ẩu đả, gây rối trật tự công cộng, đeo bám chèo kéo khách…
Hỗ trợ, hướng dẫn khách du lịch thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc thất lạc các giấy tờ cá nhân quan trọng như hộ chiếu, visa trong thời gian nhanh nhất.
Sở Y tế phân công bộ phận đầu mối kịp thời xử lý các tình huống cấp cứu có liên quan đến sức khỏe, tính mạng khách du lịch như: đột quỵ, tai nạn, ngộ độc, nhiễm độc, dịch bệnh và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khách du lịch… Chủ trì và phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc về vệ sinh an toàn thực phẩm có liên quan đến khách du lịch. Thông tin về cơ sở y tế cấp cứu ban đầu và phòng khám tư nhân đăng ký khám chữa bệnh có uy tín, chất lượng.
Sở Giao thông Vận tải chủ trì hoặc phối hợp, hỗ trợ các đơn vị khác xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải như: hành vi thu tiền vé cao hơn quy định, đón trả hoặc sang nhượng hành khách dọc đường, đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo, bắt ép hành khách, chở khách vượt quá quy định của các phương tiện vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải công cộng. Kịp thời cung cấp thông tin hiện trạng các tuyến đường giao thông quan trọng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Thông tin danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển khách, các phương tiện vận chuyển du lịch đạt chuẩn; lịch trình của các phương tiện vận tải công cộng như: ôtô, tàu lửa tuyến Phan Thiết đến các địa phương trong và ngoài tỉnh, tàu Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại.
Sở Công Thương chủ trì xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động thương mại như quá trình thực hiện giao dịch, buôn bán, mua sắm với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh như: gian lận, nâng giá, ép giá khách du lịch; không đảm bảo về chất lượng hàng hóa, hàng giả; tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả…
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp nhận thông tin, kiến nghị của du khách đối với các đối tượng ăn xin, lang thang, cơ nhỡ có biểu hiện, hành động đeo bám, chèo kéo, gây phiền hà cho du khách; đồng thời kịp thời chủ động tiếp cận các đối tượng để nắm bắt và có biện pháp xử lý, giải quyết hiệu quả nhằm góp phần bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện.
Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động liên quan đến du lịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc bảo đảm cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và Báo Bình Thuận thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang về các hoạt động du lịch để du khách có thêm nhiều nguồn thông tin.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Ban quản lý Khu du lịch, Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp lực lượng công an địa phương chủ động xử lý các vụ việc xảy ra đối với khách du lịch liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn tài sản, tính mạng khách du lịch trên địa bàn quản lý.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có những vấn đề mới phát sinh, kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét và có sự điều chỉnh cho phù hợp.
HL