Nhiều giải pháp để giữ hình ảnh điểm đến “an toàn – thân thiện”

Tin tức - Ngày đăng : 15:43, 08/08/2014

BTO: Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch chậm lại, do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là sự sụt giảm mạnh khách Trung Quốc và khách đến từ các nước nói tiếng Hoa.
Khách du lịch ở Đồi Dương - Thương Chánh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận với nhiều hình thức, nhiều kênh nhằm củng cố thị trường khách quốc tế truyền thống như: Nga, Đức, các nước Bắc Âu và phát triển các thị trường khách du lịch tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ…

Chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch duy trì, đảm bảo các hoạt động du lịch bình thường; đảm bảo quyền lợi và an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, không có hành động kỳ thị, phân biệt đối xử với khách Trung Quốc cũng như khách du lịch đến từ các nước nói tiếng Hoa.

Tích cực phát huy hiệu quả đường dây nóng nhằm đẩy mạnh công tác thông tin hỗ trợ du khách về các điểm đến, dịch vụ du lịch tại địa phương; sớm thành lập các Trạm Thông tin hỗ trợ du khách ở các địa điểm có đông du khách như Hàm Tiến- Mũi Né, Đồi Dương – Thương Chánh.

Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường du lịch, thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, thân thiện đối với khách du lịch.

Công an tỉnh

Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội ở các địa bàn du lịch của tỉnh. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách du lịch quốc tế, nhất là du khách đến từ các nước nói tiếng Hoa.

Chỉ đạo công an các địa phương triển khai các biện pháp làm trong sạch môi trường xã hội tại các khu, điểm du lịch của tỉnh; phát động phong trào quần chúng phòng, chống tội phạm xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch nhập cảnh Việt Nam hoạt động trái pháp luật, lừa đảo, thao túng, ép giá, gây mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Việt Nam.

Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác titan, chế biến thủy sản, nuôi trồng thủy sản… xả thải ra môi trường biển.

Chỉ đạo một số lực lượng trong ngành như: giao thông, trật tự xã hội… phát động phong trào ứng xử văn mình, thân thiện với khách du lịch, tổ chức các lớp tập huấn “nụ cười thân thiện”.

Sở Giao thông Vận tải

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển khách đến Bình Thuận nhất là dịch vụ vận chuyển bằng xe lửa.

Kiểm soát việc tính cước và niêm yết giá cước các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch như xe buýt, taxi.

Sở Công thương

Thường xuyên kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch ở các địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh vi phạm các quy định về niêm yết giá, bán hàng không đủ số lượng, trọng lượng, bán hàng giả, hàng kém chất lượng…

Sở Tài nguyên Môi trường

Tăng cường, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự với du khách, không có hành động kỳ thị, phân biệt đối xử với khách Trung Quốc cũng như khách du lịch đến từ các nước nói tiếng Hoa.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bản. Tiếp tục rà soát, xây dựng đủ nhà vệ sinh công cộng đảm bảo tiêu chuẩn và trang bị đủ thùng rác tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Chỉ đạo Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, các hộ kinh doanh dịch vụ phục vụ khách thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn du khách như: cứu hộ, cứu nạn du khách ở các bãi tắm; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn du khách khi chơi các môn thể thao biển, an toàn khi tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp du lịch

Tiếp tục đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn; đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Tập trung khai thác thị trường truyền thống Nga và các nước Tây Âu; thực hiện giải pháp có hiệu quả để thu hút trở lại lượng khách quốc tế từng dẫn đầu tại Bình Thuận như Đức, Thụy Điển, Phần Lan… đồng thời mở rộng thị trường mới như Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ.

Hưởng ứng tích cực chương trình kích cầu nội địa năng 2014 thu hút khách nội địa; tích cực đón các đoàn Famtrip quốc tế do Tổng cục Du lịch tổ chức; tham gia các chương trình roadshow quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

BTO