Nơi du lịch không “chặt chém”
Tin tức - Ngày đăng : 10:05, 25/06/2013
Mình cười…
Trong khi vấn đề “chặt chém” trong hoạt động du lịch được xem là căn bệnh trầm kha của cả nước thì Bình Thuận nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện. Tại Hội nghị trực tuyến với Chính phủ về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam (ngày 6/6), lãnh đạo ngành cũng khẳng định du lịch địa phương không để xảy ra nạn “chặt chém”. Lý giải về vấn đề này, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở VH, TT & DL tỉnh cho hay: Du lịch Bình Thuận không có mùa thấp điểm. Do vậy doanh nghiệp du lịch và các hộ dân kinh doanh dịch vụ có thể phục vụ khách thường xuyên hơn, nên thu nhập khá ổn định. Vì vậy không làm nảy sinh tâm lý “chặt chém” du khách để bù đắp khoản lỗ ở giai đoạn thấp điểm như một số điểm du lịch khác trong nước…
Như vậy, người dân Bình Thuận có thể mỉm cười và tự hào quê mình là nơi du lịch không “chặt chém” theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Còn ngành du lịch Bình Thuận thì hài lòng với những con số tăng trưởng khá ấn tượng trong nhiều năm qua. Đó là lượng khách du lịch đến tỉnh tăng trưởng theo chiều hướng ổn định, từ năm 2005 đến nay tăng bình quân 14%/năm, chênh lệch về lượng khách giữa các ngày trong tuần, giữa mùa cao điểm và thấp điểm ngày càng giảm. Theo số liệu thống kê của ngành, hiện Bình Thuận đã thu hút được 445 dự án đầu tư du lịch và dịch vụ du lịch, trong đó có gần 50 dự án vốn nước ngoài. Ngoài lưu trú du lịch, Bình Thuận còn được các nhà đầu tư “đổ vốn” vào nhiều lĩnh vực khác như: Sân golf, huấn luyện - cung cấp dịch vụ thể thao trên biển, lặn biển, kinh doanh lữ hành, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp…Với điểm đến Bình Thuận, nhu cầu của nhiều đối tượng khách du lịch sẽ được đáp ứng nhanh chóng, kịp thời.
…Khách có cười?
Không phủ nhận, dù sinh sau đẻ muộn nhưng du lịch Bình Thuận đã có những bước tiến dài trong chặng đường 18 năm hình thành và phát triển. Những thành quả mà toàn ngành phấn đấu đạt được trong suốt thời gian qua rất đáng ghi nhận, nhất là việc ý thức chung tay xây dựng thương hiệu và nói không với nạn “chặt chém”. Song, chừng đó là chưa đủ để khiến hầu hết “thượng đế” khắp nơi- những du khách chọn điểm đến Bình Thuận cười tươi và thật sự thoải mái.
Dù không có “chặt chém”, nhưng trên thực tế du khách đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận thường phải chấp nhận mặt bằng giá cả khá đắt đỏ so các tỉnh, thành lân cận. Nhiều khách nội địa cho rằng dịch vụ ăn uống tại Phan Thiết quá cao và đắt hơn cả ở TP. Hồ Chí Minh, nhất là đối với mặt hàng hải sản tươi sống… Với khách quốc tế, sau chặng đường dài bay đến Việt Nam thì còn phải “gồng mình” nhiều giờ liền trên tuyến đường bộ mới mong đi tới địa danh Mũi Né nổi tiếng. Thử hỏi có bao nhiêu khách cười nổi ở một điểm đến còn trở ngại về giao thông đối ngoại, không cảng biển lẫn không sân bay. Gần đây vì thể hiện tình yêu biển đảo quê hương, không ít du khách khởi động cho chuyến hành trình về Phú Quý- đảo tiền tiêu của Tổ quốc thân yêu. Thế nhưng khi đến Bình Thuận, khó khăn về thủ tục hành chính cũng như cơ sở hạ tầng du lịch yếu kém tại huyện đảo đã làm nhiều người nản lòng…
“Nụ cười Việt Nam” từng được xem là khẩu hiệu hành động của toàn ngành du lịch. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các điểm đến thì du lịch Bình Thuận càng cố gắng “cười” nhiều hơn với du khách. Mà nói như Phóthủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, làm du lịch phải biết cười. Có điều, mình cười mà khách không cười thì cũng chẳng thể nói du lịch đang là ngành hoạt động hiệu quả nhất!
Đ.QUỐC