Bình Thuận vào top 10 sự kiện du lịch quốc gia

Tin tức - Ngày đăng : 10:37, 03/01/2013

BTO - Cùng với Đà Nẵng và Khánh Hòa, ngành du lịch Bình Thuận vừa được bình chọn là một trong 10 sự kiện du lịch quốc gia. Đó là: “Du lịch Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa bứt phá trở thành điểm du lịch quan trọng của khu vực Trung Bộ và cả nước”.

Theo báo cáo của sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,năm 2012 ngành du lịch đạt doanh thu 4.358 tỷ đồngvà đón hơn 3,141 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế có khoảng 341.160 lượt, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2011. Thương hiệu du lịch biển Bình Thuận ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường cả trong nước và quốc tế.

Tiếp tục vị thế của một đô thị du lịch quốc gia, ngành du lịch còn tạo nên những bước bứt phá mới. Đó là bứt phá trong tăng trưởng doanh thu,bình quân hàng năm lượng khách đến tăng từ 12-20%, doanh thu tăng khoảng 30%.Mũi Né – Phan Thiết hiện đang là “thiên đường nghỉ dưỡng” của du khách quốc tế, một “Làng Nga” của Việt Nam với hơn 30% lượng du khách Nga trong tổng số lượng khách quốc tế đến hàng năm. Chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020 cũng đã nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2015 Bình Thuận sẽ thu hút 4,5 triệu lượt khách (khách quốc tế 500.000 lượt) và doanh thu đạt trên 7.500 tỷ đồng;tăng mức chi tiêu của du kháchvà hấp dẫn du khách quay lại nhiều lần hơn, lưu trú lâu hơn.

Kêu gọi những dự án đầu tư du lịch lớn cũng là một bước bứt phá mới để luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Bình Thuận tạo điều kiện ưu đãi và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Mũi Né trở thành trung tâm thể thao biển quốc tế dựa trên những tiềm năng vốn có, tập trung nâng chất lượng toàn diện khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các dự án, những tổ hợp du lịch – dịch vụ vui chơi, giải trí quy mô lớn, chất lượng cao. Chỉ tính riêng dải bờ biển thành phố Phan Thiết đã có hàng loạt dự án quy mô cả diện tích và vốn đầu tư đã và đang khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động kinh doanh.

Một trong những bứt phá của ngành du lịch nữa là phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du khách quốc tế yêu thích như nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, ẩm thực, văn hóa, mua sắm và giải trí cao cấp.Bình Thuậnđã vàđang triển khai nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ để phát triển đa dạngvềloại hình, sản phẩm du lịch, chú trọng khai tháctài nguyên du lịch độc đáo, hấp dẫn, nổi trội của địa phương để tạo ra sản phẩm du lịch chuyên biệtvới các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp; thể thao biển, lễ hội truyền thống.

Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 của Bộ VHTTDL, Mũi Né – Bình Thuận đã được xác định là một trung tâm du lịch quốc gia để tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, quy hoạch chiến lược phát triển và xúc tiến quảng bá thương hiệu. Đô thị du lịch trọng điểm quốc gia Phan Thiết hôm nay còn hướng đến đô thị du lịch xanh bền vững. Một trong những giải pháp thực hiện quy hoạch phát triển du lịch là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Bà Hoàng Thị Phong Thu, Tổng Giám đốc Cty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Ánh Dương, đơn vị liên kết với các hãng du lịch Nga đưa khách đến Việt Nam, cho biết, kể  từ tháng 10/2012 đến nay lượng du khách Nga đăng ký đi tour Mũi Né – Phan Thiết tiếp tục tăng và dự kiến sẽ duy trì lượng khách đến ổn định cho đến mùa hè 2013. Đây là một trong những tín hiệu tích cực góp sức tạo thêm những cuộc bứt phá mới cho ngành du lịch Bình Thuận.

Nguyên Vũ