Lợi dụng mạng xã hội để chống phá, xuyên tạc: Cần phải lên án và xử lý nghiêm

Pháp luật - Ngày đăng : 12:29, 18/08/2021

BT- Các thế lực thù địch, cơ hội, bất mãn, đã lợi dụng mạng xã hội không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt lợi dụng thời điểm khó khăn dịch bệnh, những thành phần này càng gia tăng hoạt động, hòng gây mất niềm tin trong nhân dân với Đảng, Nhà nước ta. 
Công an làm việc với đối tượng Trần Hên.

Lấy mạng xã hội làm công cụ xuyên tạc

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình đã đưa vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tiến (SN 1981, ở thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Đây là mức án để Tiến có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, sau khi đã nhận thức được cái sai và tỏ thái độ ăn năn hối cải.

Theo hồ sơ, từ đầu năm 2018, Nguyễn Ngọc Tiến bắt đầu sử dụng mạng xã hội Facebook với tên “Tien Nguyen” thường xuyên chia sẻ những buổi phát sóng trực tiếp (livestream) của tài khoản “Hoàng Ngọc Diêu” với nội dung “Bất tuân dân sự”, cách quản lý và lãnh đạo của Nhà nước Việt Nam, phân tích những vấn đề bất cập của xã hội Việt Nam... Ngoài ra Tiến tham gia nhóm kín với vai trò quản trị viên đã đăng tải, chia sẻ, bình luận nhiều bài viết kèm hình ảnh có nội dung “nói xấu, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân Lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gây xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, cổ súy, tiếp tay cho các đối tượng phản động, chống phá Đảng và Nhà nước”, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phá hủy khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, kích động bạo lực...

Trường hợp của Nguyễn Thành Trí (SN 1983, trú tại khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết), hay Trần Hên (SN 1966, ngụ khu phố 4, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) cũng là trường hợp tương tự. Trong khi cơ quan chức năng và nhân dân ra sức chống dịch, thì lợi dụng mạng xã hội facebook, Trí và Hên đã có những ngôn từ thiếu chuẩn mực xuyên tạc, xúc phạm đến Đảng và Nhà nước, cũng như xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức nhà nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Những thông tin tiêu cực mà Trí, Hên đăng tải đã gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mới đây, Công an tỉnh đã mời Trí và Hên lên làm việc và cả 2 thừa nhận do nhận thức còn hạn chế nên đã có hành vi đăng tải bài viết có nội dung xấu độc, thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.  

Tiêu cực vì… lợi ích hẹp hòi

Nhìn lại các đối tượng chống phá bị xử lý trong thời gian qua, đều có một điểm chung là bị các phần tử bên ngoài mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo, xúi giục, hay bất mãn, làm ăn thất bại, tư tưởng lợi ích cá nhân hẹp hòi... Từ đó, lợi dụng những thời điểm quan trọng của đất nước, hay xã hội đang gặp phải những khó khăn hoặc những chủ trương, chính sách của địa phương khi vận dụng có những hạn chế, nhất là về đất đai, thì các đối tượng lợi dụng để kích động, chống phá.

Đơn cử như trường hợp của Tiến, xuất phát từ thất bại trong việc làm ăn kinh tế, cùng với việc tiếp thu một chiều các thông tin xuyên tạc trên facebook, xem các bài viết, video trực tiếp có nội dung nói xấu chế độ, những bất cập trong xã hội... dẫn đến có nhận thức sai lệch, cho rằng cách quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều bất cập, là nguyên nhân khiến bị cáo làm ăn thua lỗ. Phần lớn các đối tượng sau khi được mời làm việc xử phạt hoặc giải thích, đã nhận thức được hành vi phạm pháp luật, nhưng cũng có đối tượng khi được nhắc nhở, cảnh cáo cho về để có cơ hội sửa sai, thì lại xem đó là “chiến tích”, tiếp tục hênh hoang, chống phá. Những trường hợp như thế cần thiết phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục.

Có thể thấy rằng, các thông tin xuyên tạc, tiêu cực, xấu độc, thông tin giả trên mạng xã hội hiện tác động rất lớn đến tâm lý đời sống của nhân dân, gây hoang mang và phản ứng dây chuyền trong dư luận, dẫn đến ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân. Do vậy, khi sử dụng mạng xã hội, người dân nên chọn lọc thông tin từ các nguồn chính thống để đảm bảo thông tin chính xác. Trước khi chia sẻ một thông tin gì nên nghĩ đến trách nhiệm với cộng đồng, cũng như hậu quả của nó để có sự cẩn trọng. Cùng với đó, người dân hãy cùng tham gia trong việc đấu tranh, lên án những hành vi xuyên tạc, kích động, đăng tin giả trên mạng xã hội để góp phần làm cho không gian mạng trong lành hơn.  

P.V