Nâng kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch và tỷ lệ tiêu thụ nội địa

Kinh tế - Ngày đăng : 11:37, 19/08/2021

BTO- Ngày 18/8, UBND tỉnh đã chính thức ban hành Kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 - 2025. Đáng chú ý, kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt từ 50 - 60 triệu USD/năm trong những năm tới, nâng dần tỷ lệ tiêu thụ nội địa lên mức 22 - 25% vào năm 2025...
Thanh long Bình Thuận sẽ được tăng cường quảng bá, xúc tiến tiêu thụ trong thời gian tới (Ảnh minh họa).

Để đạt mục tiêu như trên, địa phương đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trong lẫn ngoài nước. Ngoài ra còn khảo sát những thị trường mới, tiềm năng để tìm kiếm đối tác bán hàng và cơ hội hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ loại trái cây lợi thế của Bình Thuận.

Thời gian tới, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông, phân phối thanh long trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường gắn với tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời tư vấn thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải tiến bao bì, mẫu mã cũng như ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng khả năng cạnh tranh của thanh long Bình Thuận trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với đó địa phương sẽ kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư nhà máy xử lý nhiệt, chiếu xạ, kho lạnh dự trữ bảo quản, nhà máy chế biến đa dạng sản phẩm từ thanh long… giúp điều tiết sản lượng thu hoạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...

Kế hoạch của UBND tỉnh cũng tính đến giải pháp xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, thành phần dinh dưỡng, lợi ích đối với sức khỏe của sản phẩm thanh long. Tiếp đó phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các sự kiện xúc tiến thương mại trong lẫn ngoài nước, đặc biệt là tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng của thanh long Bình Thuận.

Để triển khai đem lại hiệu quả, địa phương cũng xúc tiến xây dựng chuyên trang thông tin điện tử “Thanh long Bình Thuận” phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư cho sản phẩm này. Bên cạnh đó còn xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm thanh long để giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm, mua các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu “Thanh long Bình Thuận”. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và giao dịch, mua bán thanh long phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu...

 Được biết kinh phí thực hiện kế hoạch ước tính vào khoảng 3 - 4 tỷ đồng/năm, trong đó hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long đóng góp 2 - 3 tỷ đồng, còn lại (khoảng 1 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh hàng năm hỗ trợ.

Đ.Q