Phú Quý: Thực hiện nghiêm túc xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hẹn
Xã hội - Ngày đăng : 08:52, 05/03/2020
Người dân giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Phú Quý. |
Đại diện lãnh đạo huyện Phú Quý cho biết: Xác định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC sẽ góp phần cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Phú Quý phấn đấu đến cuối năm 2020 có trên 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết TTHC; 100% các TTHC được công bố chuẩn hóa, công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận một cửa huyện, xã. Đồng thời, đảm bảo hồ sơ hành chính có kết quả giải quyết đúng hạn trên 98%. Về hiện đại hóa hành chính, phấn đấu trong năm 2020, tỷ lệ số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 50% trong tổng số TTHC đã phê duyệt thực hiện trực tuyến. Thực hiện đầy đủ việc cập nhật, xử lý 100% kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử… Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2020, Phú Quý đã gắn công tác cải cách TTHC với việc thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Mặt khác, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC theo Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cùng với đó, rà soát đánh giá, đơn giản hóa TTHC, giảm bớt giấy tờ, quy trình, thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực có nhiều bức xúc, gây tắc nghẽn trong công tác quản lý và các hoạt động liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa huyện và xã, bảo đảm thực chất, tránh hình thức. Qua đó, kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định. Khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả, công tác cải cách TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp trễ hẹn trong giải quyết TTHC do cơ quan quản lý nhà nước gây ra…
Nhìn lại năm 2019, tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì nề nếp. Các TTHC niêm yết công khai, minh bạch góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bộ phận một cửa các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ đối với tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiết kiệm thời gian, công sức, không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần. Trong gần 6.000 hồ sơ đã tiếp nhận tại Bộ phận một cửa huyện, có 2 hồ sơ trễ hẹn đã có văn bản xin lỗi, giải trình và gia hạn thời gian giải quyết cho người dân theo quy định. Bên cạnh đó, Phú Quý còn thực hiện công khai minh bạch hóa các TTHC, quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện và giám sát việc thực hiện của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương…
K.ANH